Viêm đau khớp vai điều trị như thế nào hiệu quả?

Hiện nay, việc điều trị bệnh viêm khớp vai được thực hiện bởi nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào từng tình trạng bệnh của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng phương pháp điều trị thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp điều trị bệnh viêm đau khớp vai được nhiều bệnh nhân thực hiện.

Triệu chứng bệnh viêm đau khớp vai

Đau khớp vai là hội chứng đau nhức ở vùng khớp vai ảnh hưởng đến khả năng cử động vai và cánh tay của nhiều người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm đau khớp vai như vôi hóa khớp vai, đau khớp vai do dây chằng yếu hoặc bị viêm, xương đòn bị chấn thương, tuổi tác,…

Người bị đau khớp vai thường cảm thấy nhức buốt âm ỉ ở vùng khớp vai. Nhiều khi cơn đau lan lên cả cổ gáy, dang tay thấy đau và tê nhức ở ngón tay mỗi khi thời tiết thay đổi. Đặc biệt, những khi đêm xuống hoặc lúc trái gió trở trời, cơn đau dường như càng nặng hơn, gây cảm giác nhức, buốt khiến bệnh nhân không thể chịu nổi.

Khi ấn lên vùng khớp vai sẽ thấy đau quanh khớp, đau rõ tại một số vị trí như gân trên gai, điểm bám gân nhị đầu,… Nếu đau khớp vai lâu ngày không chữa trị có thể gây teo cơ quanh khớp vai.

Đau khớp vai là một trong những triệu chứng của nhiều căn bệnh về xương khớp như viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Bệnh nhân bị viêm đau quanh khớp vai là do xương, khớp vai và các phần mềm quanh khớp như gân, bao gân, cơ, dây chằng, dây thần kinh và các mạch máu bị tổn thương do chấn thương. Từ đó dẫn đến triệu chứng đau khớp vai.

Khi thực hiện các thủ tục thăm khám, chụp phim, người bệnh được xác định chính xác những tổn thương do bị rách chóp xoay hoặc viêm. Từ đó, biết được chính xác nguyên gây đau khớp vai và có phương pháp điều trị phù hợp.

Cách điều trị bệnh viêm đau khớp vai hiệu quả

1 – Điều trị bệnh viêm đau khớp vai theo Y học hiện đại

  • Điều trị nội khoa

Với sự phát triển của ngành Y, nhiều người sử dụng thuốc Tây Y để điều trị bệnh viêm đau khớp vai . Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này. Tùy vào từng trường hợp của bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh phương pháp điều trị tốt nhất. Việc sử dụng thuốc Tây chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm đau khớp vai ở mức độ nhẹ, giúp giảm nhanh triệu chứng đau đớn cho người bệnh.

Thuốc Tây Y điều trị bệnh viêm đau khớp vai

Tuy nhiên, phương pháp này  không hướng tới loại bỏ căn nguyên gây ra bệnh. Hơn thế nữa, phương pháp Tây y sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm hoặc tiêm trực tiếp corticoid vào khớp gây ra những biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh, ảnh hưởng tới chức năng của đại tràng, tỳ vị, làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Chính vì vậy, đây không phải là phương án tối ưu trong điều trị bệnh xương khớp đặc biệt là bệnh viêm đau khớp vai.

  • Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật 

Với những trường hợp bệnh nhân bị viêm đau khớp vai xuất phát từ các bệnh lý như vôi hóa khớp vai và bệnh chuyển biến ở mức nặng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân áp dụng phương pháp điều trị bằng phẫu thuật.

Điều trị viêm đau khớp vai bằng phẫu thuật

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ luôn tiềm ẩn những biến chứng trong quá trình phẫu thuật như viêm tắc mạch, hôn mê, nhiễm trùng vết thương,… Cũng chính điều này mà bác sĩ cảm thấy e ngại, chỉ những trường hợp cần thiết mới chỉ định cho bệnh nhân thực hiện phẫu thuật. Chính vì thế, người bệnh cần phải cân nhắc kỹ trước khi tiến hành thực hiện, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

  • Điều trị bằng vật lý trị liệu

Thực tế, phương pháp điều trị bệnh viêm đau khớp vai bằng vật lý trị liệu như massage, xoa bóp, châm cứu, bài tập hỗ trợ,… cũng có tác dụng giảm được tình trạng đau nhức, sưng viêm, khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Việc điều trị bệnh bằng phương pháp này cần phải có thời gian lâu dài và người bệnh cần phải thực sự kiên trì.

Điều trị bệnh viêm đau khớp vai bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu sẽ là phương pháp hỗ trợ rất tốt nếu áp dụng điều trị cùng với các cách điều trị khác. Theo nhiều bác sĩ, phương pháp này giúp lượng máu lưu thông ở khớp vai tốt hơn và có thể cải thiện tình trạng bệnh nhưng không thể chữa trị bệnh khỏi hoàn toàn.

2 – Điều trị bệnh viêm đau khớp vai theo Y học cổ truyền

Phương pháp Đông Y dần trở thành giải pháp được hàng nghìn bệnh nhân viêm đau khớp vai nói riêng, bệnh nhân mắc bệnh xương khớp nói chung lựa chọn. Phương pháp Đông y mang lại những ưu điểm vượt trội, khắc phục được nhược điểm còn tồn tại của những phương pháp khác như:

  • An toàn: Bài thuốc Đông y sử dụng hoàn toàn thảo dược thiên nhiên nên đảm bảo an toàn, không gây kích ứng, không ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân
  • Hiệu quả: Phương pháp Đông y hướng tới điều trị loại bỏ tận gốc căn nguyên gây ra bệnh cùng với cơ chế ngăn ngừa bệnh tái phát giúp điều trị hiệu quả, lâu dài.

NGUỒN: BENHCOXUONGKHOP.NET

Leave a Reply