Muốn sống lâu không nên bỏ qua những lưu ý sau về cách dùng bữa tối

Thói quen ăn quá nhiều vào bữa tối không chỉ gây béo phì mà còn tăng nguy cơ lão hóa, mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột.

Châm ngôn có câu: “Ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người hành khất” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn nhiều vào bữa và giảm dần về chiều tối.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn ít vào bữa tối có thể duy trì cân nặng ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vậy làm thế nào để có một bữa ăn tối lành mạnh, đủ dinh dưỡng?

Theo ABC Life, bữa tối chỉ ăn nhẹ nhàng, chọn các thực phẩm giàu chất xơ, ít dầu mỡ. Những loại thực phẩm chứa vitamin B6 như lúa mì, rau bắp cải có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Chế độ ăn cân bằng lượng protein, chất béo lành mạnh có thể duy trì cảm giác no lâu hơn, hạn chế ăn vặt và giảm cân hiệu quả.

Món salad là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn tối, đặc biệt với những người đang ăn kiêng hoặc muốn giảm cân. Chỉ với các nguyên liệu đơn giản như rau xà lách, dưa leo, dầu ô liu, giấm và một số loại hạt (hạnh nhân, hạt chia…) có thể chế biến một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng lại tiết kiệm được thời gian.

Ngoài ra, bữa ăn tối cần đảm bảo một nửa đĩa đồ ăn là rau củ – các loại có màu đỏ, cam và xanh đậm như cà chua, khoai lang, bông cải xanh.

Một ví dụ về tỉ lệ phân chia thức ăn trên đĩa: một nửa là rau quả, một phần tư là các loại hạt và phần cuối cùng là thực phẩm chứa protein. Nếu tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, bạn sẽ nạp đủ các vi chất dinh dưỡng, cũng như lượng chất xơ và protein cần thiết cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ăn tối muộn hay ăn khuya là thói quen xấu gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Vì thế, mỗi người rất cần duy trì một thực đơn hợp lý trong ngày.

NGUỒN: ABC LIFE

Leave a Reply