Những điều mà bạn cần biết về chiếc nệm đang sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe xương khớp tốt hơn

Việc chọn được một tấm nệm phù hợp nhất với cơ thể để có một giấc ngủ ngon là điều mà rất nhiều người quan tâm và trăn trở.

Những tấm nệm đầu tiên trên thế giới được làm bằng rơm, hạt đậu và được phủ lên bởi nhung hoặc lụa. Sau thời Trung cổ thì đây chính là loại đệm tối ưu nhất.

Ngày nay, có nhiều kiểu nệm cho chúng ta lựa chọn hơn, nhưng việc chọn được một tấm nệm phù hợp nhất với cơ thể để có một giấc ngủ ngon lại là điều được rất nhiều người quan tâm và trăn trở. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn chọn được một tấm nệm lý tưởng.

Tại sao nệm lại quan trọng với sức khỏe?

Một tấm nệm tốt có thể phục vụ bạn trong nhiều năm. Khi nằm trên một chiếc nệm tốt sẽ giúp cột sống liên kết tốt hơn.

Điều này có nghĩa là bạn nên tìm một tấm nệm hỗ trợ tối ưu cho nhu cầu của bạn, giúp cột sống không bị cong, vẹo khi nằm. Nệm có độ đàn hồi tương đối sẽ giúp bạn tiết kiệm cả mớ rắc rối, như đau mỏi mãn tính và khó ngủ.

Ngáy thường xuất phát từ việc khi ngủ, nệm không phân phối trọng lượng cơ thể bạn đúng cách và cổ, đầu nằm sai tư thế – khiến cổ họng bị co thắt, dẫn đến ngủ ngáy.

Một tấm nệm êm ái có thể đem đến những tác động tích cực cũng như giảm stress. Khi có một giấc ngủ kém chất lượng, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều hormone gây căng thẳng.

Cách chọn kích thước nệm phù hợp

Trước khi chọn mua nệm, bạn phải biết chính xác kích thước của giường. Tuy nhiên, cũng có những gia đình sử dụng các loại giường đặt kích thước riêng biệt, bạn cần phải đo chính xác kích thước giường của mình để chiếc nệm khi đặt vào sẽ vừa vặn với khuôn giường.

Tất nhiên, khi mua nệm bạn phải xem xét là bạn mua nó cho ai và mục đích là gì. Cho dù đó là dành riêng cho bạn, vợ chồng, con cái hay thậm chí cho thú cưng.

Cách chọn đúng loại nệm

Tùy theo sở thích và nhu cầu cá nhân thì có 6 loại nệm phổ biến nhất là:

– Nệm Memory Foam: Lớp mút nệm có đặc tính cho phép nó ôm gọn mọi đường nét và hình dạng của người dùng đem lại khả năng chống đau lưng hiệu quả, cùng với giấc ngủ sâu và lâu hơn.

– Nệm cao su: Nệm cao su được biết đến với tính chất thoải mái và làm mát.

– Nệm lò xo: Loại nệm này mang lại sự thoải mái tuyệt vời nhờ các lớp cuộn lò xo.

– Nệm kèm gối: Những tấm nệm kèm gối cung cấp một lớp bọc thêm khâu vào phần đầu của nệm. Lớp này có thể được làm từ nhiều chất liệu như bông hay mút.

– Nệm Hybrid: Giống như tên gọi, chúng là sự kết hợp của latex, lò xo hoặc các vật liệu khác, nhằm tối đa hóa tất cả những đặc tính tốt nhất từ ​​các loại nệm khác nhau và giảm thiểu các tính năng tiêu cực. Nếu bạn muốn loại nệm hoàn hảo nhất thì đây chính là sản phẩm dành cho bạn.

– Nệm tự điều chỉnh: Loại nệm này có khả năng thay đổi tư thế ngủ theo sở thích của bạn. Chúng có thể nâng cao bàn chân và lưng bạn, thậm chí có thể làm nóng hoặc xoa bóp. Chúng phù hợp cho những người có nhu cầu nhất định liên quan đến các bệnh lý, như đau lưng dưới, ngủ ngáy và các vấn đề khác.

Cách chọn nệm theo tư thế ngủ của bạn

– Ngủ nghiêng: Đối với người ngủ nằm nghiêng sang một bên, nệm có độ mềm từ mềm đến trung bình là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể bị đau lưng, đau cổ hoặc đau vai nếu như nằm ngủ trên tấm nệm không thoải mái.

– Ngủ nằm ngửa: Đối với người ngủ ngả lưng, một tấm nệm chắc chắn và nâng đỡ cơ thể hiệu quả là sự lựa chọn tốt nhất. Tìm cho bản thân loại nệm có độ cứng vừa phải, nhưng vẫn phải mềm mại để không gây đau mỏi lưng.

– Ngủ nằm sấp: Thân sẽ là phần nặng nhất, nằm trên nệm và nếu nó chìm xuống, nó sẽ làm cong cột sống, gây đau lưng dưới và các vấn đề khác. Hãy chọn một tấm nệm cứng sẽ giúp cột sống bạn được kéo thẳng.

– Nếu người ngủ hay trở mình: Nệm bông ép là tốt nhất.

– Nếu bạn thường bị nóng người lên khi ngủ: Không nên chọn nệm mút hoặc cao su vì chúng thường giữ lại nhiệt của cơ thể. Không chọn nệm mềm và khiến cơ thể bạn bị lún trong nệm. Tốt nhất nên chọn nệm lò xo, xơ dừa, hoặc bông ép.

– Nếu bạn ra nhiều mồ hôi khi ngủ, nên chọn loại nệm có thể giặt được.

– Nếu bạn bị dị ứng: cao su, xơ dừa đều có tính kháng khuẩn và chống bụi, ẩm nên sẽ là lựa chọn tốt.

– Nếu bạn trên 40 tuổi thì nên chọn loại nệm mềm hơn đệm bạn từng sử dụng trước đây.

NGUỒN: BRIGHTSIDE

Leave a Reply