4 biểu hiện ở bàn chân cho thấy bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

Chân là bộ phận dễ bị bỏ qua nhất, nhưng lại có vai trò quan trọng. Nếu cơ thể xuất hiện bệnh thì chân cũng sẽ có một số biểu hiện để cảnh báo cơ thể, đặc biệt là 4 trường hợp sau phải đề cao cảnh giác.

1. Chân phù nề

Nguyên nhân gây phù nề chân có rất nhiều, bí dụ như ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, sau khi hoạt động làm nóng một chút đều sẽ tự động tan. Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị phù nề, thậm chí còn không thể tan hết thì đây chính là dấu hiệu cơ thể bạn đang bị bệnh. Bệnh tim, gan hoặc thận đều gây nên phù nề chân.

Trong đó, phù nề do bệnh thận thường gặp nhất. Người bị bệnh thận da sẽ càng ngày càng mỏng, cơ bắp cũng sẽ mất đi tính đàn hồi, khi ấn vào da sẽ không có cảm giác đàn hồi trở lại.

Ngoài ra, nếu trước đó đã có tiền sử bệnh tim mạch, lại có thêm triệu chứng phù nề chân, tức ngực, khi hoạt động thể lực mạnh cảm thấy hít thở khó khăn thì nên lập tức gặp bác sĩ để điều trị kịp thời.

Trừ hai bệnh trên, bệnh về gan di căn đến các cơ quan khác và biến chứng thành xơ gan cũng có thể bị phù chân, cần kịp thời điều trị.

2. Chân hay bị chuột rút

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chân bị chuột rút, ví dụ như thiếu canxi, làm việc quá mệt mỏi, bị lạnh chân… Ngoài ra, một số bệnh lý cũng khiến chân hay bị chuột rút, ví dụ như máu nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường…

Những người mắc bệnh này đều bị ảnh hưởng đến sự lưu thông máu, dẫn đến việc các chi dưới thiếu dưỡng khí, dẫn đến hiện tượng chuột rút. Ngoài ra, người mắc bệnh tiểu đường còn có khả năng gây tổn thương đến hệ thần kinh, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng chuột rút ở chân.

3. Chân thường xuyên lạnh giá

Trong điều kiện ấm áp nhưng chân tay vẫn lạnh giá, dù làm như thế nào cũng không thể ấm lên, có khả năng liên quan đến hệ tuần hoàn trong cơ thể. Ví dụ như bệnh tắc nghẽn động mạch, cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, máu không được lưu thông bình thường xuống chi dưới khiến cho độ ấm cơ thể cũng giảm xuống.

Theo Trung y, thiếu máu, dương suy có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu, do đó xuất hiện triệu chứng chân tay lạnh giá.

4. Ngón chân bất thường

Người bình thường có độ thô và tinh tế của chân đều nhau, sau khi thành niên sẽ không có quá nhiều thay đổi. Nếu ngón chân đột nhiên phình to hoặc xuất hiện dị thường, móng chân nhô hẳn ra thì nên cẩn thận. Hiện tượng này liên quan đến một số bệnh lý như xơ phổi, ung thư phổi, đều gây ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy cho các mô cục bộ.

Những biểu hiện trên đều có khả năng là chân đang cảnh báo bạn về sức khỏe, hãy đề cao cảnh giác. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể dự đoán chính xác bệnh gì nếu chỉ dựa vào các triệu chứng của chân. Để hiểu hơn về cơ thể, nên định kỳ đi kiểm tra sức khoẻ, sau đó kịp thời điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

NGUỒN: ABOLUOWANG, THE HEALTH

 

Leave a Reply