Các bệnh đường tiêu hóa thường gặp hiện nay

1. Bệnh tiêu hóa là gì?

Theo cấu tạo chung của cơ thể, hệ tiêu hóa của con người là một cấu trúc bao gồm có ống tiêu hóa (miệng, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng và hậu môn) và các bộ phận phối hợp như miệng, lưỡi, răng, nước bọt, dịch tụy, dịch mật…

Khi một trong số những bộ phận này có vấn đề tổn thương nào đó thì khi đó chính là lúc bệnh đường tiêu hóa xuất hiện. Và tùy thuộc vào từng vị trí mắc bệnh mà người ta có những tên gọi cụ thể cho thể bệnh đó. Ví dụ như: Trào ngược dạ dày thực quản, sỏi mật, đau dạ dày.

Các bệnh lý về đường tiêu hóa này không loại trừ một ai, nó có thể được bắt gặp ở mọi độ tuổi từ trẻ em cho đến người già. Và nếu không sớm được điều trị, rất có thể nó khiến người bệnh phải gánh chịu nhiều biến chứng nặng nề.

2. Nguyên nhân các bệnh lý về đường tiêu hóa

Trong số những nguyên nhân có thể gây các căn bệnh về tiêu hóa, thì chế độ ăn uống được cho là yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất.

Việc ăn uống thất thường, không khoa học, và nhất là ăn nhiều những đồ ăn có chứa lượng lớn đường sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng và khó tiêu cho người bệnh.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thực đơn ăn hàng ngày cũng khiến cho hệ tiêu hóa chưa kịp thích ứng để làm quen, từ đó cũng rất dễ dẫn đến những triệu chứng bệnh.

Ngoài chế độ ăn uống, thì việc người bệnh bị mắc các chứng bệnh và phải sử dụng các loại thuốc tây y để điều trị cũng có thể sẽ gây nên những tác hại đến dạ dày, ruột, đại tràng… lâu dần khiến những bộ phận này tổn thương và phát bệnh.

Không chỉ dừng lại ở những nguyên nhân trên, tình trạng căng thẳng, stress kéo dài… cũng có thể khiến quá trình tiêu hóa của người bệnh bị ảnh hưởng. Do đó, để giúp cho việc tiêu hóa được diễn ra thuận lợi, các bác sĩ khuyên mọi người hãy loại bỏ những suy nghĩ, mệt mỏi để các vấn đề về tiêu hóa không còn cơ hội xuất hiện.

3. Triệu chứng đường tiêu hóa

Có thể với mỗi bệnh nhân sẽ có những biểu hiện riêng tùy vào thể bệnh, mức độ bệnh cũng như cơ địa mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về đường tiêu hóa đều có những biểu hiện chung cơ bản như:

#1. Xuất hiện tình trạng đau bụng:

Đây là biểu hiện đầu tiên và cũng là biểu hiện phổ biến, rõ rệt nhất ở những người bị bệnh đường tiêu hóa. Những cơn đau bụng thường xuất hiện và diễn ra một cách âm ỉ, hoặc đôi khi có thể lại dữ dội, quặn bụng, đặc biệt là ở những người bệnh đau dạ dày, viêm đại tràng.

Bên cạnh đó, ở bệnh nhân viêm đại tràng hoặc rối loạn tiêu hóa thì ngoài đau bụng, cũng sẽ đi kèm biểu hiện muốn đi vệ sinh. Mức độ đau bụng sẽ giảm dần sau khi đi vệ sinh xong. Người bệnh lúc nào cũng có cảm giác mót rặn, thậm chí khi vừa đi vệ sinh xong lại có cảm giác muốn đi tiếp.

#2. Biểu hiện chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu:

Những biểu hiện này làm cho bệnh nhân lúc nào cũng có cảm giác ì ạch, khó chịu như vừa mới ăn no mặc dù là trên thực tế người bệnh ăn rất ít. Kèm theo những biểu hiện này, bệnh nhân mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa còn khổ sở vì tình trạng ợ chua, ợ hơi liên tục.

#3. Biểu hiện rối loạn đại tiện:

Khi gặp vấn đề về đường tiêu hóa, bệnh nhân có thể bị đi đại tiện liên tục, có thể là táo bón, cũng có khi lại tiêu chảy, hoặc kiết lỵ, phân có mùi tanh, hôi, phân sống… Tình trạng này sẽ có nguy cơ khiến những bệnh nhân rơi vào trạng thái mất nước, cơ thể mệt mỏi và cần được bù chất điện giải.

#4. Biểu hiện buồn nôn, ói mửa:

Đây cũng là một biểu hiện mà hầu hết những bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa thường gặp phải. Sở dĩ bệnh nhân có biểu hiện này là bởi tình trạng đầy hơi chướng bụng kéo dài đã khiến các bệnh trào ngược dạ dày thực quản trào ngược xuất hiện và đẩy ngược các loại thức ăn lên cổ họng, từ đó gây cảm giác nôn ói ở người bệnh, thậm chí còn có thể nôn ra máu.

#5. Khó nuốt, người mệt mỏi, chán ăn:

Hầu hết bệnh nhân về đường tiêu hóa đều có cảm giác nuốt khó, nuốt vướng ở cổ họng. Bên cạnh đó, các cơn đau ở dạ dày, đại tràng cũng khiến cho người bệnh chán ăn, không muốn ăn, bỏ bữa, lâu dần khiến cơ thể không được bổ sung các dưỡng chất đầy đủ nên người suy nhược và mệt mỏi.

4. Những bệnh lý tiêu hóa thường gặp

Bệnh lý đường tiêu hóa có thể được chia thành nhiều thể bệnh khác nhau với những đặc điểm riêng của từng loại. Dưới đây chúng tôi chỉ xin được liệt kê và giới thiệu đến các bạn một số chứng bệnh phổ biến nhất mà mọi người thường hay gặp phải:

#1. Hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản

Đây không hẳn là một bệnh lý mà đúng hơn nó là một hội chứng mà trong đó các loại thức ăn khi được đưa vào dạ dày nhưng trào ngược lên phần ống thực quản và gây viêm nhiễm, tổn thương thực quản, từ đó xuất hiện những triệu chứng khó chịu.

#2. Bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày

Đây là tình trạng xuất hiện những vết viêm loét, tổn thương tại bề mặt niêm mạc dạ dày khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, nhất là những thời điểm tiếp xúc với những loại thức ăn được đưa vào.

#3. Bệnh sa dạ dày

Theo cấu tạo bình thường, dạ dày nằm ở vị trí phần bụng trên, gần phần xương sườn thứ 11. Tuy nhiên khi chức năng có bóp của dạ dày hoạt đông không tốt nó có thể làm dạ dày bị sa xuống thấp so với vị trí ban đầu. Trong tình huống đó, người bệnh sẽ có cảm giác ậm ạch, đầy bụng cho dù họ không hề ăn gì.

#4. Bệnh viêm đại tràng

Khi bề mặt niêm mạc của đại tràng bị viêm nhiễm, tổn thương hoặc tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài có thể sẽ dẫn đến viêm đại tràng ở người bệnh. Chứng bệnh này có đặc trưng là rất dễ tái phát và trở nên mãn tính, vì vậy việc điều trị được dứt điểm là điều rất khó khăn.

#5. Bệnh trĩ

Chứng bệnh này thường có nguy cơ cao xuất hiện khi các bạn bị viêm đại tràng mãn tính, bởi tình trạng rối loạn đại tiện ở những đối tượng này sẽ có nguy cơ khiến cho trương lực cơ trơn đại tràng, cơ thắt hậu môn cũng như dây chằng tại đây bị suy giảm, đồng thời hệ thống tĩnh mạch hậu môn trực tràng bị suy yếu… và khiến cho những người bệnh rất dễ bị mắc bệnh trĩ.

5. Phòng tránh bệnh về đường tiêu hóa

Các chứng bệnh về đường tiêu hóa có mối quan hệ và nguyên nhân trực tiếp từ chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi vậy con đường để có thể phòng tránh được các chứng bệnh này một cách hiệu quả nhất chính là mọi người cần có những sự thay đổi trong chế độ ăn uống, mà cụ thể trong đó là:

Mọi người nên xây dựng cho mình cùng những người thân một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Nên có giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ nhất định.

Việc ăn uống, chế biến đồ ăn cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không sử dụng những loại thực phẩm để lâu, có chứa chất bảo quản, những thực phẩm có chứa chất kích thích, bia rượu…

Xây dựng một lối sống lành mạnh, tránh những căng thẳng không cần thiết, có chế độ vui chơi, giải trí để giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất.

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm dễ gây hiện tượng đầy hơi, chướng bụng. Hãy tích cực uống nước và sử dụng các loại rau xanh trong thực đơn hàng ngày của mình. Hạn chế sử dụng các loại mỡ động vật mà hãy thay thế bằng dầu thực vật để quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận lợi.

Khi có những bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng hạt, viêm mũi dị ứng, viêm xoang…. cần được khám và điều trị kịp thời, hiệu quả không để bệnh tiến triển và tác động gây biến chứng sang các bệnh lý về tiêu hóa.

Duy trì việc tập luyện những bài tập, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời cũng là biện pháp giúp quá trình chuyển hóa các loại thức ăn

Leave a Reply