Áp dụng vật lý trị liệu điều trị viêm xoang mãn tính hiệu quả

Điều trị viêm xoang mãn tính bằng phương pháp vật lý trị liệu sẽ giúp bạn tránh được những tác dụng không mong muốn từ việc điều trị bằng Tây y.

Bệnh viêm xoang tuy không phải là một bệnh truyền nhiễm hay nguy hiểm nhưng nó lại mang đến sự khó chịu cho người bệnh với những cơn nhức đầu dai dẳng, khó chịu và ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hướng đến sức khỏe đối với những bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính. Để điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang mạn tính mà không cần dùng thuốc, sau đây là một số bài tập vật lý trị liệu có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm xoang.

 

1. Bệnh viêm xoang là gì?

 

Bệnh viêm xoang là hiện tượng các niêm mạc trong các hốc xoang ở hai bên cánh mũi mà theo vật lý trị liệu gọi là nghinh hương bị nhiễm trùng, viêm nhiễm hay dị ứng.

Các nốt viêm nhiễm bị chảy mủ và dịch viêm làm ứ đọng trong khe xoang mũi không thoát ra được bên ngoài. Hiện tượng này khiến cho người bệnh cảm thấy đau nhức, nghẹt mũi, chảy dịch…Viêm xoang có 2 dạng chính là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính.

 

2. Vật lý trị liệu chữa bệnh viêm xoang

Xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp vật lý trị liệu có tác động trực tiếp vào tất cả những huyệt đạo, có tác dụng hồi phục và khai thông khí huyết khi bị bệnh.

Đối với bệnh viêm xoang cũng vậy, bạn có thể dùng phương pháp vật lý trị liệu để điều trị bệnh viêm xoang mang lại hiệu quả cao. Sau đây là các bước điều trị bệnh viêm xoang được các bác sỹ khuyên nên áp dụng hàng ngày.

3. Xoa xoang và mắt

Xoa xoang: Người bệnh đặt hai ngón tay trỏ và giữa của hai bàn tay đặt lên vị trí trong lông mày. Dùng hai ngón tay đó xoay một vòng từ vị trí đang đặt xuống dưới gò má, ấn mạnh vào mũi sau đó đi lên vị trí ban đầu. Lặp lại liên tục từ 15-20 lần. Tiếp tục dùng hai ngón trỏ và giữa xoa xung quanh các vị trí xương hàm trên và xoang trán. Lặp đi lặp lại các vòng liên tục khoảng 15-20 lần.

Xoa mắt: Đối với phương pháp này bạn cần chú ý sức chịu đựng của mắt, tránh xoa quá mạnh gây tổn thương cho mắt. Cách xoa như sau: Người bệnh nhắm hai mắt lại và đặt hai ngón tay giữa của hai bên lên hai con mắt, xoa mí mắt trong vòng của hố mắt. Xoa mỗi chiều từ 15-20 lần để có tác dụng.

Đối với vật lý trị liệu bằng cách bấm huyệt xung quanh nhãn cầu, người bệnh dùng tay cái bấm huyệt phía trong và phía trên hố mắt. Tiếp tục dùng ngón trỏ bấm huyệt phía ngoài và phía dưới hố mắt. Phương pháp này có tác dụng giúp lưu thông khí huyết trong hốc mắt.

Để phương pháp bấm huyệt được phát huy tối đa tác dụng chữa bệnh viêm xoang, người bệnh nên tiếp tục thực hiện việc bấm các huyệt trên mặt như sau:

Dùng ngón cái day ấn các huyệt ở vị trí đầu trong cùng lông mày (toán trúc), giữa hai lông mày (ấn đường), khóe mắt trong (tinh minh) tương ứng xoang sàng trước. Chú ý mỗi huyệt day từ 15-20 lần để có tác dụng. Phương pháp bấm huyệt này được các bác sĩ khuyên nên áp dụng hàng ngày để điều trị bệnh một cách triệt để.

4. Xoa mũi

Mũi là vị trí chính của bệnh viêm xoang. Chính vì vậy việc xoa bóp ấn huyệt tại vị trí mũi là rất quan trọng. Đầu tiên bạn sử dụng hai ngón trỏ và ngón giữa xoa phần thân mũi từ dưới lên và trên xuống, mục đích là tạo nên độ ma sát nhẹ tại vị trí đó để ấm đều. Song song với việc xoa mũi bạn đồng thời thở ra đều. Các động tác trên lặp lại từ 15-20 lần.

Tiếp tục xử lý đối với phần cánh mũi và xương mũi. Đối với cánh mũi người bệnh dùng ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia sau đó xoa mạnh từ 15-20 lần.

Còn khi bạn xoa bóp phần xương mũi thì để ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt từ 15-20 lần.

Đặc biệt vị trí huyệt nghinh hương (vị trí cánh mũi) là huyệt quan trọng, người bệnh dùng hai ngón tay trỏ ấn mạnh vào huyệt nghinh hương và day huyệt ấy từ 15-20 lần kết hợp với việc vuốt đều lỗ mũi và bẻ đầu mũi qua lại 15-20 lần.

Trên đây là một số phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh viêm xoang mà bác sĩ khuyên nên áp dụng.

Người bệnh nên áp dụng phương pháp này hàng ngày, đặc biệt là từ 3 đến 5 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy. Áp dụng kiên trì sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Leave a Reply