5 bài tập yoga trị gai cột sống hiệu quả nhất

Như chúng ta đã biết, yoga rất tốt cho sức khỏe và có rất nhiều bài tập yoga mà không phải ai cũng có thể biết hết được. Song, đối với người xuất hiện gai xương thì không phải bài tập nào cũng áp dụng được, mà người bệnh phải chọn được bài tập phù hợp, đúng cách, đúng điều độ thì mới mang lại hiệu quả.

1. Tư thế con mèo

Bài tập này nhẹ nhàng giúp massage cột sống và giảm đau do gai đôi cột sống. Bệnh nhân có thể thực hiện bằng cách như sau:

Quỳ đầu gối xuống tấm thảm tập yoga trên sàn nhà. Sau đó chống hai bàn tay xuống sàn với khoảng cánh tay và đầu gối cách xa nhau. Từ từ hít vào và hơi cong lưng (như hình vẽ). Tiếp tục thở ra, đẩy rốn về phía xương cột sống và cúi đầu nhìn về phía bụng của mình.

Lặp lại động tác này 5-10 lần mỗi ngày. Hãy nên nhớ kết hợp với nhịp hít thở chậm rãi của cơ thể (đây là bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ).

2. Bài tập yoga vùng cổ

Đây là bài tập yoga trị gai đốt sống cổ khá hiệu quả, khi bạn nghĩ đến yoga chắc hẳn sẽ nghĩ ngay tới tư thế này. Nó giúp kéo giãn, tăng cường trở lại cơ bắp chân, cổ đồng thời giúp giảm đau hiệu quả.

Chuẩn bị tư thế như hình vẽ, đẩy cơ thể của bạn trong tư thế kéo- đẩy. Sau đó đẩy hông lên một góc, mặt đối diện sàn nhà như hình chữ V ngược rồi thư giãn các cơ cổ, nhìn về phía đùi của mình.

Để thoát khỏi tư thế, nhẹ nhàng thảo vào vị trí bắt đầu của bạn. Lặp lại 3 lần động tác này là điều mà người bệnh nên làm mỗi ngày.

3. Động tác yoga giúp chữa đau gai thắt lưng

Đứng thẳng chân, gập lưng giúp căng gân kheo và giảm căng đau cơ ở lưng. Khi thực hiện động tác, bạn hít vào và nhẹ nhàng đặt hai cánh tay xếp vuông góc với nhau và nên để lòng bàn tay bên này ôm vào khủy cánh tay bên kia, để đầu trong trạng thái treo. Giữ trong 2 phút rồi uốn cong đầu gối một chút, đặt tay lên hông và trở lại vị trí đứng thắt người.

Lặp lại động tác này 3-5 lần/ngày

4. Bài tập kéo dài và tăng cường cho cột sống

Bắt đầu với động tác này với góc chân trái 90 độ và chân phải 15 độ (như hình vẽ). Bạn hãy tưởng tượng vẽ một đường thẳng giữa gót chân của bàn chân trái và vòm bên trong của bàn chân phải. Hít vào nhẹ nhàng, đưa tay trái đến mặt đất hoặc ống chân của bạn. Các cánh tay hướng thắt lên trần nhà.

Với động tác yoga này, bạn thực hiện 1 lần/ngày.

5. Tư thế đứa trẻ

Tư thế này sẽ đưa bạn trở lại khi còn là một đứa bé. Một tư thế vui tươi, thoải mái nhưng lại giúp điều trị chứng đau nhức thắt lưng, đau xương cùng cực kỳ hiệu quả.

Với động tác này, giữ đầu gối quỳ xuống, mông hông về phía gót chân càng nhiều càng tốt. Căng hai tay ra trước mặt, lòng bàn tay nghỉ ngơi nhẹ nhàng trên sàn nhà. Đồng thời thư giãn, phần trán tiếp xúc với thảm và hít thở sâu. Để trở lại vị trí ban đầu. Bạn cho tay về phía chân và từ từ ngồi dậy.

Động tác này bạn nên lặp lại 3 lần/ngày.

Leave a Reply