5 loại đồ uống giúp làm dịu các vấn đề tiêu hóa

1. Táo bón: Nước nóng với bơ ghee và muối

Bơ ghee (bơ sữa trâu) có thể giúp làm trơn thành ruột, trong khi đó muối có thể giúp tiêu diệt bớt một số vi khuẩn gây bệnh. Thêm vào đó, bơ ghee cũng có chứa acid butyrate, một acid béo có tác dụng chống viêm, giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Công thức: Pha 1 thìa cà phê bơ ghee và 1/2 thìa cà phê muối với 1 cốc nước nóng. Khuấy đều và uống hỗn hợp này từ từ trong vòng 1 tiếng sau khi ăn để khắc phục tình trạng táo bón.

2. Đầy bụng: Nước ấm với hạt tiểu hồi hoặc gừng

Nhiều chuyên gia cho rằng, về cơ bản, uống nước ấm là đủ để giảm triệu chứng đầy bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm nhanh cảm giác khó chịu, hãy pha hạt tiểu hồi vào nước nóng hoặc uống nước gừng với một chút muối. Cả hạt tiểu hồi và gừng đều giúp tăng cường tiêu hóa.

Công thức: Pha 1 thìa cà phê hạt tiểu hồi với 1 cốc nước nóng. Nếu bạn muốn uống nước gừng, thay hạt tiểu hồi bằng một vài lát gừng tươi và thêm chút muối, uống sau bữa ăn.

3. Tiêu chảy: Ăn bầu và uống nước gừng

Quả bầu có chứa nhiều chất xơ và có hàm lượng nước cao, dễ tiêu hóa, ít calorie và không gây nặng bụng. Bạn có thể thêm bầu vào các món súp, cà ri, các món hầm hoặc nấu canh để ăn khi bị tiêu chảy.

Thêm vào đó, khi bị tiêu chảy, điều quan trọng nhất bạn cần chú ý là không để mình bị mất nước. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước gừng có thể giúp khắc phục tình trạng này. Gừng là một loại gia vị đặc biệt, chứa các chất chống oxy hóa giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ thải độc và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Công thức: Bạn có thể bào nhỏ 1 miếng gừng (khoảng 2 – 3cm) rồi đun với 1,5 cốc nước. Lọc lấy nước và uống trong ngày.

4. Trào ngược acid: Hạt tiểu hồi, hương nhu tía và một số loại gia vị khác

Có 2 cách để khắc phục tình trạng trào ngược acid. Cách thứ nhất là nhai hỗn hợp hạt tiểu hồi, hương nhu tía và một chút đinh hương. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, nhai hỗn hợp này có thể giúp tăng lượng nước bọt trong miệng, từ đó giúp cân bằng acid trong dạ dày, khắc phục tình trạng trào ngược acid.

Cách thứ hai là uống nước dừa với một chút buttermilk (sữa bơ). Buttermilk có khả năng làm dịu dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm kích ứng trong lớp niêm mạc dạ dày – nguyên nhân gây trào ngược acid.

5. Khó tiêu: Uống nước ép cỏ lúa mì với một vài loại gia vị

Nếu bị khó tiêu, bạn nên tránh tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, các loại ngũ cốc và các món chiên, rán… Thay vào đó, hãy ăn nhiều súp, canh rau củ và dùng một số loại gia vị hỗ trợ tiêu hóa như gừng, quế, tiêu đen.

Ngoài ra, bạn có thể xay nhuyễn 3 – 4 tép tỏi với 10 – 12 lá húng quế cùng 1/4 cốc nước ép cỏ lúa mì, uống ngày/lần để giảm các giác đầy bụng, khó tiêu.

Leave a Reply