Bấm huyệt chữa đau vai gáy thư giãn cơ đánh lui cơn đau không cần thuốc

Bấm huyệt chữa đau vai gáy và những tác dụng tuyệt vời

Đau vai gáy là hội chứng phổ biến hiện nay. Theo thống kê có tới 33% dân số gặp phải hội chứng này, trong đó trên 55% trường hợp là dân văn phòng, học sinh, sinh viên. Đau vai gáy gây ra những cơn đau nhức, đau cứng vùng vai gáy ảnh hưởng đến khả năng vận động, cuộc sống, công việc.

Hội chứng đau cổ vai gáy thường liên quan đến các nguyên nhân làm việc, vận động sai tư thế, các bệnh lý cơ xương khớp tại đốt sống cổ, khớp vai, dây thần kinh, các chấn thương tại cổ, vai, gáy…

Trong YHCT, đau vai gáy được xếp vào chứng tý, do cơ thể bị nhiễm phong, hàn, thấp nhiệt, ứ tắc tại bì phu kinh lạc vùng cổ vai gáy mà gây đau nhức, cứng cơ, khớp. Do đó, để khắc phục chứng đau này cần dùng phép hóa giải phong hàn, cung cấp máu toàn bộ tứ chi trên cơ thể, lưu thông khí huyết, kinh lạc.

Liệu pháp xoa bóp bấm huyệt chữa đau vai gáy được xem là giải pháp giảm đau vai gáy không dùng thuốc được nhiều bệnh nhân tin tưởng và chuyên gia khuyên nên áp dụng. Bấm huyệt là liệu pháp sử dụng lực và sự khéo léo của đôi bàn tay tác động đến các huyệt đạo tại vùng vai gáy.

Thực tế, bấm huyệt đau vai gáy mang lại những tác dụng sau:

– Các động tác xoa bóp bấm huyệt tác động trực tiếp vào da, cơ, mạch máu có tác dụng lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, đẩy lùi phong, hàn, thấp nhiệt giảm nhanh các cơn đau vai gáy theo tiết đoạn thần kinh.

– Bấm huyệt cải thiện khả năng tuần hoàn, tăng cường hấp thụ dưỡng chất, kích thích cơ thể hạn chế quá trình thoái hóa xương khớp vùng vai gáy, hồi phục vận động.

– Bấm huyệt trị đau vai gáy giúp thư giãn cơ, mềm cơ, giải phóng các dây thần kinh, gân bị chèn ép nên giảm nhanh tình đau, cứng cơ vùng vai gáy.

– Xoa bóp, bấm huyệt cũng giúp tăng tính linh hoạt của khớp vai, cổ, cải thiện vận động và tư thế.

– Ngoài ra, liệu pháp bấm huyệt tác động lên thụ cảm thần kinh dưới da, thư giãn thần kinh, giảm căng tằng, giảm đau vai gáy hiệu quả.

Có nên bấm huyệt chữa đau vai gáy không?

Ngoài những tác dụng và hiệu quả giảm nhanh tình trạng đau nhức, cứng cơ vai gáy thì liệu pháp bấm huyệt còn có nhiều ưu điểm mà người bệnh đau vai gáy nên áp dụng như:

– Điều trị bảo tồn, sử dụng hoàn toàn đôi bàn tay không có sự can thiệp của dụng cụ y tế an toàn và không gây đau cho người bệnh.

– Bấm huyệt chữa đau vai gáy là phương pháp điều trị không dùng thuốc nên người bệnh không phải phụ thuộc vào thuốc cũng như tránh được những tác dụng phụ nguy hại khi lạm dụng thuốc.

– Tác động đến hệ cơ, mạch máu, gân, dây thần kinh cho hiệu quả giảm đau vai gáy và phục hồi vận động nhanh chóng, duy trì hiệu quả lâu dài cho người bệnh.

– Thời gian và liệu trình điều trị ngắn, tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

– Bấm huyệt đặc biệt phù hợp với các cơn đau vai gáy, căng cứng vai gáy cấp. Đối với các bệnh lý xương khớp mãn tính gây đau cổ, vai, gáy thì bấm huyệt được xem là liệu pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Tác dụng cũng như những ưu điểm của bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy chỉ hiệu quả khi được thực hiện đúng cách, bài bản tại đơn vì uy tín, do bác sĩ có chuyên môn trực tiếp trị liệu. Trường hợp, bấm huyệt sai cách có thể gây ra những biến chứng như: tắc nghẽn mạch máu, đột quỵ, bong gân, gãy xương, tình trạng đau nhức, cứng cơ, khớp nặng hơn.

Cách xác định huyệt vùng vai gáy và bấm huyệt chữa đau vai gáy chuẩn khoa học

Theo bác sĩ, bấm huyệt hiệu quả và an toàn khi đáp ứng đủ các yếu tố sau đây:

  • Được thực hiện bởi bác sĩ, kỹ thuật viên YHCT giỏi và giàu kinh nghiệm
  • Bấm huyệt đau vai gáy đúng quy trình, thận trọng theo từng bước
  • Kỹ thuật đôi bàn tay của người bấm huyệt nặng – nhẹ phù hợp với vị trí các huyệt đạo
  • Tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân trong quá trình trị liệu
  • Bấm chính xác các huyệt đạo có tác dụng trong giảm đau vai gáy

Vị trí 3 huyệt chính cần tác động để trị đau vai gáy bao gồm:

– Huyệt Phong trì: Vị trí lõm nhất của bờ thang cơ ức, xương đòn chũm và cơ thang bờ ngoài bám vào đáy hộp sọ. Tác dụng khu phong, sơ phong tán tà, thanh nhiệt, giải biểu. Trị đau cứng cổ gáy, đau đầu, các bệnh ở não…

– Huyệt Đại chùy: Nằm ở chỗ lõm dưới đầu mỏm gai của đốt sống cổ số 7. Tác dụng thông dương, thông khí toàn thân, điều khí, tăng cường đề kháng. Chủ trị đau cứng cổ vai gáy, mệt mỏi…

– Huyệt Kiên tỉnh: Nằm tại giao điểm của đường ngang nối huyệt Đại chùy với điểm cao nhất vùng xương đòn phía ngoài. Bấm huyệt chủ trị chứng đau lưng, đau cứng cổ, vai, gáy, bại liệt do trúng phong.

Ngoài ra, cần phối hợp với các huyệt kiên trung du, phong môn, kiên ngung, ngung tiền, kiên trinh, thiên tông, cách du, các huyệt giáp tích với mục đích làm giãn cơ, lưu thông khí huyết vùng cổ, vai, gáy.

Leave a Reply