Cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa giảm đau ngay lập tức

dau than kinh toa

Có rất nhiều cách bấm huyệt hoặc dùng thuốc chữa đau thần kinh tọa đem lại hiệu quả cao trong điều trị, thậm chí có thể còn dứt điểm tốt hơn cả thuốc. Điều quan trọng là người thực hiện cần biết các huyệt chữa là huyệt nào và nằm ở đâu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn đầy đủ tất cả những gì bạn cần để biết cách bấm huyệt hiệu quả nhất.

Bệnh đau thần kinh tọa là dạng bệnh xương khớp phổ biến, thường gặp ở người tuổi trung niên trở lên. Bệnh ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và công việc của người bệnh: nhẹ thì những cơn đau nhức gây mất ngủ, mệt mỏi, bệnh tiến triển nhanh có thể gây bại liệt.

Nếu như theo quan điểm của Tây y, khoa học hiện đại, đây là biểu hiện của rễ dây thần kinh bị chèn, ép gây đau đớn cho bệnh nhân, thì Đông y quan niệm, bệnh hình thành là do xâm nhập của chứng phong hàn, thấp nên có thể áp dụng cách bấm huyệt điều trị được. Chứng này làm kinh mạch người bệnh bị tắc nghẽn, tổn thương gây ứ đọng huyết dẫn đến những cơn đau kéo đến thường xuyên.

Chính vì thế, muốn trị khỏi bệnh phải tìm cách làm kinh mạch lưu thông, điều hòa khí huyết. Và biện pháp hiệu quả nhất chính là áp dụng cách bấm các huyệt trên cơ thể.

Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa

Xoa bóp, bấm huyệt là những thủ thuật tác động trực tiếp lên các thụ cảm thể thần kinh dưới da gọi là các huyệt để tạo ra các phản xạ thần kinh đáp ứng. Từ đó giúp phát huy tác dụng điều hòa quá trình kích thích hoặc ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng, giảm đau, thư giãn cơ bắp,…

Theo y học Phương Đông, đau dây thần kinh tọa là hội chứng đau dọc theo đường đi của dây thần kinh hông, xuất phát từ vùng thắt lưng, xuống mông, đùi, chân và chạy đến ngón chân. Chính vì vậy, đau dây thần kinh tọa thường bắt nguồn từ vùng thắt lưng, còn gọi là vùng đái mạch. Nguyên nhân gây chứng bệnh này có liên quan đến yếu tố thấp và hàn, do Tỳ hư hàn. Hàn và thấp phát triển đến một mức độ nào đó sinh nhiệt và gây ra các triệu chứng đau nóng tùy vào những mức độ nặng nhẹ khác nhau của bệnh.

Đau dây thần kinh tọa có thể xuất hiện âm ỉ hoặc liên tục, dai dẳng nhiều ngày, khiến ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh hoạt hằn ngày của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây teo cơ, tàn phế suốt đời, ảnh hưởng đến khả năng lao động, cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh đau dây thần kinh toạ là bệnh khá phổ biến hiện nay, 30 đến 60 tuổi là độ tuổi rất dễ mắc bệnh. Bệnh ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của người bệnh, ngoài uống thuốc còn rất nhiều cách trị như châm cứu, dùng nhiệt điện để kéo giãn cơ, các bài thuốc gia truyền, chế độ ăn uống và tập luyện,…Trong đó phương pháp bấm huyệt là phương pháp được đánh giá rất tốt mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Đau thần kinh tọa là do đau dây thần kinh hông khi bị chèn ép hoặc tổn thương dẫn đến tình trạng đau lưng, vùng dưới lưng rồi lan tới hông, mông và các chi dưới. Nguyên nhân là thoát vị đĩa đệm, thoái hoá đĩa đệm, hẹp cột sống, trượt đốt sống, lao động quá sức không đúng cách, chấn thương hoặc nhiễm trùng xương khớp.

Theo lý luận của Y học phương Đông đã phát hiện ra phương pháp bấm huyệt giúp cho người bệnh làm giảm cơn đau, thư giãn các cơ bắp, làm thông suốt và linh hoạt kinh mạch. Bấm huyệt là dùng tay hoặc khuỷu tay xoa bóp, lăn, miết, dây ấn huyệt dọc theo dây thần kinh tọa, thắt lưng tập trung các huyệt vị như thận du, đại trường du, thừa phù, hoàn khiêu, uỷ trung, thừa sơn,…làm giảm cơn đau.

Cách xoa bóp chữa đau thần kinh tọa

Hướng dẫn động tác xoa

Dùng lòng bàn tay xoa vào nhau cho nóng rồi chà xát nhẹ nhàng (một dạng đơn giản của massage) vào vùng bị đau khoảng 30 giây đến 1 phút. Mỗi vùng thực hiện từ 5-10 lần để đạt hiệu quả, giúp vùng bị đau giảm bớt cảm giác tê nhức, “buồn chân”.

Hướng dẫn động tác day

Có thể dùng 3 ngón tay hoặc phần cơ ở ngón cái (gọi là ô mô cái) day đều các bộ phận như chân, mông đùi. Động tác này giúp các cơ dần thư giãn, mềm ra, giảm bớt tình trạng co cơ gây đau nhức ở người bệnh.

Hướng dẫn động tác lăn

Cách thực hiện rất đơn giản. Có thể nắm tay lại hoặc dùng lòng bàn tay, mu bàn tay để lăn đều hiệu quả. Nên thực hiện chủ yếu vào các vùng mà người bệnh bị đau, mỏi theo hướng từ trên xuống dưới. Mỗi lần trung bình làm ít nhất 5 lần mới có hiệu quả.

Hướng dẫn động tác bóp

Sử dụng các ngón kết hợp với lòng tay ấn bóp nhẹ nhàng vào vùng cơ bị đau của người bệnh. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu nhanh chóng ngay sau đó.

Hướng dẫn Cách bấm các huyệt

Vì kiến thức về Đông y là vô hạn, phải có kiến thức bài bản mới có thể áp dụng. Do đó, người bị đau muốn thực hiện phương pháp xoa bóp, bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa phải đến thầy thuốc, không được tùy tiện tự thực hiện có thể gây nguy hiểm.

Các huyệt vị được áp dụng thực hiện đó là huyệt thận du (nằm ở bên trái, trên thắt lưng một chút). Huyệt thượng liêu (ở vùng mông), huyệt ủng trung (phần đầu gối nối với bắp chân) và huyệt côn lôn (nằm ở gót).

Đây là những huyệt đạo cơ bản, khi bấm huyệt giúp người bệnh thư giãn, giảm tình trạng nhức mỏi cơ bắp, giúp khí huyết ứ đọng trong cơ thể được lưu thông.

Leave a Reply