Truy lùng 5 “thủ phạm” khiến bạn mất ngủ kinh niên

mất ngủ

Giấc ngủ là cách giúp cơ thể bạn thư giản và nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động. Tuy nhiên, căn bệnh mất ngủ, khó ngủ lại ra sức hoành hành không cho bạn chìm vào giấc mộng dù cơ thể đã kiệt sức. Trong bài viết dưới đây, Lá Trà Spa sẽ giúp bạn “truy lùng” 5 nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng mất ngủ kinh niên. 

1. Sử dụng nhiều Caffein

Việc sử dụng các thức uống như trà, cafe mỗi buổi chiều sẽ là nguyên nhân gây mất ngủ về đêm, nhưng nhiều người lại không thể từ bỏ thói quen này. Tác động của Caffeine lên hệ thần kinh phải mất đến 8 giờ mới ngừng nghỈ. Caffeine cũng có thể tác động tới adenosine, một chất hóa học ở não gây ngủ. Đó là lý do tại sao những tách cà phê giúp bạn tỉnh táo vào buổi chiều nhưng sẽ làm bạn khó ngủ khi đêm đến. Và nếu bạn sử dụng một tách caffein vào buổi tối thì có một điều chắc chắn sẽ xảy ra đó là bạn sẽ bị mất ngủ trắng đêm.

2. Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Bạn có biết việc sử dụng điện thoại trước khi ngủ sẽ khiến bạn khó có giấc ngủ ngon

Nội tiết tố melatonin điều hòa giấc ngủ rất nhạy cảm với ánh sáng. Cho nên khi sử bạn sử dụng điện thoại vào buổi tối, bộ não nghĩ rằng ánh sáng nhân tạo từ màn hình điện thoại là ánh sáng ban ngày. Vì vậy, cơ thể sẽ không sản xuất ra melatonin dẫn đến tình trạng mất ngủ.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Joseph Chandler, tiến sĩ tâm lý tại Đại học Birmingham: “Phương tiện truyền thông xã hội có xu hướng mang lại căng thẳng làm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn”, nên việc sử dụng điện thoại để lướt web, đọc báo, xem phim hoặc sử dụng các trang mạng xã hội trước khi ngủ không phải là ý kiến hay.

3. Không gian phòng ngủ

Một căn phòng mát mẻ sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên khi bạn ngủ. Nếu căn phòng của bạn quá nóng, cơ thể sẽ khó hạ nhiệt gây ra bồn chồn và mất ngủ. Tương tự như vậy, căn phòng quá sáng sẽ làm cho cơ thể bạn không thể tiết ra hoặc tiết rất ít nội tiết tố melatonin, khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ. Căn phòng càng tối, bộ não của bạn càng dễ đi vào giấc ngủ.

Giường ngủ không thoải mái cũng là một trong những nguyên nhân của sự khó chịu, khiến bạn không thoải mái dẫn đến khó ngủ. Hoặc, ngay cả người nằm bên cạnh bạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự mất ngủ. Họ có thể vô ý làm phiền giấc ngủ của bạn bởi tiếng ngáy hay mỗi khi cựa mình.

4. Tác dụng phụ của thuốc 

Một số tác dụng phụ của thuốc sẽ gây nên tình trạng mất ngủ, khó ngủ. 

Bạn có biết rằng nhiều loại thuốc trị đau đầu có chứa caffeine? Những người bị đau đầu kinh niên sử dụng thuốc giảm đau có chứa caffeine kéo dài sẽ bị mất ngủ thường xuyên hơn những người khác. Ngoài ra, các loại thuốc trị nghẹt mũi, steroid, thuốc điều trị trong các bệnh tim mạch và huyết áp thường phải sử dụng trong thời gian dài cũng có thể gây mất ngủ giữa đêm. Với các trường hợp này, người bệnh cần đến gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn và đổi thuốc phù hợp, khắc phục chứng mất ngủ giữa đêm. 

5. Căng thẳng, lo âu 

Nếu bạn có quá nhiều mối quan tâm cần phải suy nghĩ trước khi lên giường, sẽ rất khó để bạn đi vào giấc ngủ. Sự căng thẳng và lo âu là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ giữa đêm. Không những thế, bạn sẽ dễ bị khiến bạn gặp ác mộng nhiều hơn, khiến bạn dễ giật mình tỉnh giấc vào ban đêm. Và tất nhiên khi bạn thức dậy, bạn vẫn ở trong tâm trạng bồn chồn và sẽ rất khó để trở lại giấc ngủ. 

Bên trên là 5 nguyên nhân Lá Trà Spa muốn gửi đến bạn. Mất ngủ sẽ gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Thấu hiểu được nỗi niềm của bạn, Lá Trà Spa xin chia sẻ cùng bạn liệu trình điều trị mất ngủ kinh niên tại các chi nhánh của chúng tôi. Hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 093 177 17 81 hoặc để tại tin nhắn tại đây để được tư vấn nhiều hơn. 

Leave a Reply