Tổng hợp các thông tin về đau cổ vai gáy (Phần 1)

Tổng hợp các thông tin về đau cổ vai gáy

Chắc hẳn đau cổ vai gáy là căn bệnh không của riêng ai. Vậy bạn đã hiểu như thế nào về căn bệnh này? Sau đây, Lá Trà Spa sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin hữu ích về đau cổ vai gáy.

1. Bệnh đau cổ vai gáy là gì?

Vai gáy là bộ phần chứa nhiều dây chằng, dây thần kinh, động mạch, tĩnh mạch… Khi bộ phận này bị tổn thương sẽ gây ra những cơn đau mỏi tại bả vai, vùng cổ và gáy. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở bất cứ ai, nhưng thường gặp nhất ở người cao tuổi, nhân viên văn phòng, người lao động nặng, vận động viên, người có dị tật bẩm sinh ở cổ hoặc gáy…

2. Đối tượng dễ mắc bệnh đau cổ vai gáy

Các cơn đau mỏi vai gáy khi ngủ dậy thường xuất hiện ở tuổi trung niên, khi cơ thể, hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi. Ngoài ra, bệnh cũng có thể bắt gặp ở những đối tượng trẻ tuổi hơn (dân văn phòng, lái xe, học sinh sinh viên…) do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh cũng thường xuất hiện ở những người hay nằm nghiêng, co quắp, ngồi làm việc, sinh hoạt sai tư thế.

 Đau cổ vai gáy và những triệu chứng bạn thường gặp.  

3. Triệu chứng bệnh Đau cổ vai gáy

Bệnh đau cổ vai gáy thường có các triệu chứng mang tính cơ học, đó là:

  • Hiện tượng đau tăng lên khi đứng, đi lại, ngồi lâu, vận động cột sống cổ, các triệu chứng đau sẽ tăng lên khi thay đổi thời tiết.
  • Các triệu chứng đau sẽ lan xuống cả bả vai, làm cho cánh tay, cẳng tay và ngón tay bị tê mỏi rất khó chịu, thậm chí chỉ cần sờ vào cũng có cảm giác như tê cứng bì, đây là biểu hiện tăng cảm giác. Khi bị đau quá mức, chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng đủ gây ảnh hưởng, gây đau vùng cổ, vai, gáy.

Bệnh đau cổ vai gáy nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, ăn uống và giấc ngủ của người bệnh.

4. Nguyên nhân đau cổ vai gáy 

Khám phá những nguyên nhân gây nên chứng đau mỏi cỏ vai gáy. 

Đau cổ thường do căng cơ và bong gân. Bạn thường bị căng cơ khi sử dụng các cơ bắp hoặc gân quá mức. Tương tự như vậy, bạn sẽ bị bong gân khi dây chằng quá căng.

Căng cơ và bong gân ảnh hưởng tới bạn là do:

  • Tư thế ngủ không đúng;
  • Chấn thương trong các hoạt động, đặc biệt là khi chơi thể thao. Di chuyển cổ một cách đột ngột khiến nó bị thương. Ngoài ra, bạn có thể bị va chạm hoặc té ngã;
  • Tư thế không đúng khi làm việc, đi lại, học tập và thậm chí giải trí như xem tivi hoặc đọc sách;
  • Cử động lặp đi lặp lại làm cho cơ, gân hoặc dây chằng ở cổ của bạn trở nên quá căng;
  • Giữ đầu ở tư thế không phù hợp;
  • Chấn thương cột sống. Bạn sẽ bị chấn thương cột sống nếu có một lực lớn đẩy đầu và cổ của bạn về phía trước rồi ngay lập tức giật lùi lại. Tai nạn xe hơi thường dẫn đến chấn thương này;
  • Các vấn đề ở cột sống cổ.
Đau mỏi cổ vai gáy liệu có nguy hiểm? 

5. Đau cổ vai gáy liệu có phải là căn bệnh nguy hiểm không

Muốn trả lời câu hỏi “đau vai gáy có nguy hiểm không?” trước hết cần biết được đặc điểm của các cơn đau nhức này như thế nào.

Các cơn đau vai gáy thường có đặc điểm sau:

  • Cơn đau nhức xuất hiện khi ngủ dậy hoặc khi phải bê vác vật nặng.
  • Mức độ đau thường tăng nặng khi ngồi lâu, đứng lâu, trời lạnh, vận động cổ, hay bị tê chân nhiều thậm chí là mỗi khi ho, hắt hơi hay lái xe đường dài.
  • Trong trường hợp đau vai gáy do dây thần kinh bị chèn ép còn có thể gây triệu chứng ù tai, hoa mắt, chóng mặt…

Nếu tình trạng trên thường xuyên lặp đi lặp lại với mức độ tăng dần thì người bệnh không nên chủ quan. Bởi đây có thể là dấu hiệu của căn bệnh thoát vị đĩa đệm hay dây thần kinh trong tủy cổ bị chèn ép. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây bại liệt, ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe, đời sống sau này của người bệnh.

–  Hết phần 1  – 

Leave a Reply