Giải tỏa nỗi lo đau nhức xương khớp vào mùa lạnh

Đau nhức xương khớp mùa lạnh

Cái lạnh mùa đông là “nỗi ám ảnh” của những ai bị đau nhức xương khớp. Những cơn đau dai dẳng đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy nên, Lá Trà Spa sẽ mách bạn 5 cách “giảm nhiệt” cơn đau khi trời chuyển đông.  

Vì sao cơn đau nhức xương khớp nghiêm trọng hơn vào mùa đông?

Vì sao những cơn đau xương khớp lại thoải sức “hoành hành” cơ thể bạn vào mùa đông?

Theo nhận định của các bác sĩ, việc người bệnh xương khớp bị đau nặng hơn khi thời tiết vào mùa lạnh xuất phát từ  tình trạng dịch khớp bị đặc lại. Thời tiết lạnh, các cơ dễ bị co rút, dịch khớp có cấu trúc đặc hơn khiến người bệnh đau mỏi và khó cử động. 

Lúc này, các vị trí đầu mút dây thần kinh đặc biệt nhạy cảm. Do đó người bệnh sẽ cảm nhận cơn đau rõ ràng hơn mặc dù thực tế,  cơn đau vẫn ở tần suất tương ứng. Trong mùa lạnh, con người có xu hướng giảm dần vận động, điều này vô tình khiến các khớp không được kích thích, máu huyết kém lưu thông. Từ đó khiến các tổn thương ở khớp xương tiến triển nặng thêm.

Nguồn không khí lạnh khi thâm nhập qua lỗ chân lông vào trong cơ thể nhanh chóng gây co thắt các mạch máu và mao mạch. Điều này gây cản trở hoạt động lưu thông máu đến khớp. Và một khi cơ khớp bị thiếu máu thì các bệnh xương khớp dễ tái phát. Đặc biệt là các bệnh như: viêm khớp, thoái hoá khớp đeo bám dai dẳng người bệnh hơn bình thường.

5 cách xoa dịu cơn đau xương khớp khi trời chuyển sang đông:

1.Giữ ấm cho cơ thể

Giữ ấm cơ thể là điều bạn nên làm để xoa dịu các cơn đau xương khớp. 

Nên nghe tin dự báo thời tiết đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh để có phương pháp phòng vệ hiệu quả như: tăng cường giữ ấm cơ thể, việc giữ ấm luôn là vấn đề cần được chú trọng nhất trong mùa đông, cần giữ ấm cơ thể, cổ, ngực, tay, chân, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…)

2. Sử dụng thuốc hợp lý

Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Với bệnh khớp, cần tránh thực hiện theo các kinh nghiệm truyền miệng thiếu tính khoa học, các thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

3. Chườm nóng giúp giảm đau nhức xương khớp khi trời lạnh

Cách tốt nhất để giảm đau nhức khớp vào mùa lạnh là tắm nước nóng hoặc chườm nóng. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng sẽ mang lại hiệu quả tức thì. Người bệnh có thể chườm nóng bằng túi chườm, chườm nóng bằng thảo dược hoặc muối rang đều mang đến cải thiện tích cực.

Xua tan cơn đau mùa lạnh với túi chườm nóng. 

Sau khi chườm, người bệnh nên dùng hai bàn tay massage nhẹ nhàng vào vùng bị đau nhức. Kết hợp massage và làm nóng sẽ giúp mạch máu giãn nở, từ đó tăng cường lưu thông khí huyết đến khớp xương. Phương pháp này giúp bệnh nhân bị viêm khớp gối, co khớp, cứng khớp, thoái hóa khớp giảm đau vào mùa lạnh.

4. Chế độ ăn uống hợp lý

Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất và cân bằng để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh béo phì, thừa cân. Nên chú ý chế độ ăn uống như cần phải chú ý bổ sung đầy đủ protein, các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, D và các nguyên tố vi lượng; đồng thời ăn nhiều thực phẩm hàm chứa nhiều canci như sữa, chế phẩm từ đậu, các loại hạt, rau củ quả…Trọng dụng nđồ ăn có nhiều collagen.

Tránh xa một số loại thực phẩm có thể tác động tới bệnh xương khớp vì những thực phẩm này sẽ sinh ra các chất có thể làm tăng gánh nặng cho khớp, trong đó bao gồm: các chất kích thích, thịt đỏ, đồ đông lạnh, phủ tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn có tính nóng, quá chua hay quá mặn.

5. Rèn luyện xương khớp

Luyện tập thể thao mỗi ngày để rèn luyện sự dẻo dai của xương khớp. 

Nhiều người khi bị đau nhức xương khớp thường sợ đau nên không dám cử động khiến các khớp càng trở nên tê cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị khớp, mọi người càng nên vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Bạn có thể tập luyện hợp lý để cải thiện chức năng của khớp, hoặc có thể massage, dùng phương pháp trị liệu. Thay vì ngồi một chỗ, mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 30 phút – 1 tiếng để thực hiện những bài tập thể dục đơn giản như: Chạy bộ, đạp xe, dưỡng sinh khí, Yoga…theo nguyên tắc nhẹ nhàng, mang tính cá thể và khi thực hành xong cảm thấy các khớp dễ chịu, giảm đau, vận động được cải thiện. Điều này rất hữu ích không chỉ cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe, mang lại sự sảng khoái về tinh thần và làm việc có hiệu quả hơn.

Bên trên là những cách giúp bạn xoa dịu bớt những nỗi đau xương khớp khi mùa đông đến. Song song đó, bạn có thể đến và tham gia các liệu trình trị liệu đau xương khớp chuyên sâu bằng các phương pháp Đông y cổ truyền. Lá Trà Spa luôn hân hạnh đón tiếp các bạn. 

Leave a Reply