Khám phá top 10 nguyên nhân gây đau cổ vai gáy

đau vai gáy

Đau cổ vai gáy là một trong những bệnh lý nguy hiểm mà bạn cần lưu ý. Căn bệnh này tìm ẩn trong quá trình sinh hoạt vận động mỗi ngày của chúng ta. Hãy tham khảo Top 10 nguyên do gây đau cổ vai gáy sau đây để chăm sóc bản thân tốt hơn.

1. Đau cổ vai gáy từ các tác nhân cơ học

Tập luyện quá sức: Vận động thường xuyên và đúng cách giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, phòng ngừa đau nhức hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện quá sức hoặc thực hiện không đúng kỹ thuật thì lại dễ gây ra những cơn đau mỏi vai gáy. Bên cạnh đó, việc khởi động qua loa hoặc không khởi động trước khi chơi thể thao cũng là một trong những yếu tố khiến vai gáy bị nhức mỏi.

Tính chất công việc: Nhân viên văn phòng, tài xế lái xe,.. do ngồi quá lâu ở một tư thế sẽ dễ dẫn đến các vùng cổ và bả vai bị chèn ép, gây đau mỏi. Nguyên nhân là quá trình lưu thông khí huyết ở cột sống cổ bị ảnh hưởng, dẫn tới thiếu máu nuôi dưỡng dây thần kinh. 

Đau cổ vai gáy do tính chất công việc văn phòng phải ngồi nhiều

Ngủ sai tư thế: Thói quen gục trên bàn, nằm ngủ không trở mình, nghiêng đầu về 1 bên hoặc dùng gối quá cao dễ khiến mạch máu bị chèn ép, làm cho máu ở vùng cổ kém lưu thông và gây đau mỏi. Đây là vấn đề cần được khắc phục bởi ngủ sai tư thế về lâu dài không chỉ đau vai gáy mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Nhiễm lạnh: Ngồi phòng điều hòa, tắm nước lạnh, thời tiết chuyển đông sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, khí huyết ngưng trệ. Tình trạng này kéo dài làm dây thần kinh bị tổn thương, khiến các triệu chứng nhức mỏi vai gáy này càng nặng hơn.

Thiếu dinh dưỡng: Hiện tượng đau vai gáy có thể do cơ thể thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là canxi. Điều này làm cho dây thần kinh ngoại vi hoạt động yếu dẫn tới tê bì, đau đớn vùng vai gáy.

Thiếu Vitamin A, Canxi có thể dẫn đến đau mỏi vai gáy

2. Nguyên nhân đau cổ vai gáy từ bệnh về xương khớp

Thoái hóa cột sống cổ

Đây là một trong những nguyên nhân gây đau cổ vai gáy thường gặp. Khi bị thoái hóa cột sống cổ, các gai xương sẽ xuất hiện và chèn ép dây thần kinh ở vai gáy gây đau đớn, nhức mỏi. Từ đó, khiến cho việc vận động cũng gặp nhiều khó khăn. Triệu chứng điển hình là cảm giác cứng cổ, đau mỏi gáy mỗi khi thức dậy. Độ tuổi hay bị thoái hóa thường là tuổi trung niên từ 40 tuổi trở lên.

Vôi hóa cột sống

Canxi lắng đọng tại các dây chằng bám vào thân đốt sống, đĩa sụn hay mấu ngang của cột sống, khiến cột sống bị vôi hóa và phát triển thành gai xương. Các chồi xương này chèn ép rễ thần kinh trong ống sống hay trong lỗ liên hợp… dẫn tới đau cổ, vai gáy và gây khó khăn trong vận động hằng ngày.

Rối loạn chức năng thần kinh

Khi các dây thần kinh vùng vai gáy bị kéo giãn quá mức sẽ gây nên những cơn đau mỏi. Lúc này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ, không thể tập trung làm việc và dễ xúc động.

Đau mỏi vai gáy xuất phát từ các bệnh viêm khớp tiềm tàng

Rối loạn khớp bả vai lồng ngực

Đây là nguyên nhân đau gáy cổ thường gặp ở đối tượng như: nhân viên văn phòng, thợ may, lái xe… phải ngồi liên tục trong nhiều giờ khiến các cơ bị căng giãn quá mức, gây đau mỏi bên trong bả vai, sau gáy, lưng. Trong giai đoạn nặng, người bệnh khó thực hiện các động tác như: không thể cúi đầu, xoay cổ sang trái hoặc phải…

Viêm bao khớp vai

Bạn cảm thấy đau một bên khớp vai khi trời lạnh hoặc lúc nửa đêm, cơn đau tăng lên nếu nằm nghiêng. Thậm chí, việc chải đầu, vòng tay ra sau hoặc với tay lấy đồ trên cao cũng trở nên khó khăn. Đó là những biểu hiện đặc trưng của viêm co rút bao khớp vai – một trong những nguyên nhân gây đau cổ vai gáy khá phổ biến.

Leave a Reply