5 công dụng “thần thánh” của massage bấm huyệt

massage bấm huyệt

Huyệt đạo có liên kết chặt chẽ với kinh mạch, đây là nơi tiếp nhận và kích thích các phản ứng khác nhau. Khi các huyệt đạo chịu tác động sẽ tạo thành nguồn lực phù hợp để điều hòa các rối loạn bệnh lý. Vì vậy, bấm huyệt sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Massage bấm huyệt chữa chứng mất ngủ

Massage ấn huyệt giúp bạn chữa trị hiệu quả chứng mất ngủ kinh niên 

Mất ngủ là trạng thái cơ thể không thể nghỉ ngơi sau một ngày dài và bị gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo y học cổ truyền, mất ngủ (còn được gọi là chứng thất miên) là hệ quả do một số bệnh mãn tính ở đường tiêu hóa, hô hấp, thần kinh,… khiến Thận, Tỳ, Can và Tâm bị suy yếu mà thành.

Một trong những biện pháp chữa mất ngủ từ y học cổ truyền được áp dụng phổ biến là xoa bóp bấm huyệt. Phương pháp này sử dụng lực ấn từ ngón tay và bàn tay nhằm kích thích mạch máu, giúp hoạt lạc, thông kinh, giải trừ khí ứ trệ và huyết tắc nghẽn,… Ở phương diện khoa học, bấm huyệt đã được các chuyên gia nghiên cứu và xác nhận về công dụng chữa mất ngủ “thần thánh” của nó. Những tác động vào huyệt vị trong cơ thể có khả năng thư giãn hệ thần kinh trung ương, giảm áp lực lên tim và thúc đẩy tuần hoàn máu. Những yếu tố này có khả năng giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

2. Massage bấm huyệt giúp giảm đau cơ

Giảm đau cơ bầng cách masage bấm huyệt 

Thời tiết thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố bên trong cơ thể và đặc biệt là sự liên kết của các cơ, các khớp. Chính sự thay đổi này nên khi vào bước vào mùa lạnh, các khớp trở nên cứng hơn, khó cử động hơn dẫn đến tình trạng đau xương khớp. 

Đau nhức xương khớp thuộc phạm vi trong đông y. Đây là trạng thái các cơ bị ro rút, tắc nghẽn không thông. Bên cạnh việc dùng thuốc, xoa bóp bấm huyệt là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả nhất định. Xoa bóp ấn huyệt tác động và làm giãn cơ, đặc biệt là những nhóm cơ đã bị co cứng. Tương tự như việc vận động cơ thể, massage bấm huyệt góp phần hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh xương khớp. 

3. Massage bấm huyệt làm dịu sự lo lắng và trầm cảm

Massage bấm huyệt giúp cải thiện, hồi phục cho người bị trầm cảm 

Trầm cảm là trạng thái cơ thể bị dồn ép, uất ức về những vấn đề không thể giải quyết được, tích tụ ngày này dần dần khiến tâm trạng chúng ta trở nên tiêu cực. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người rất dễ bị rơi vào căng thẳng và trở nên trầm cảm. Theo cả tây y và đông y, đây được xem là một dạng bên về tâm lý con người. 

Mặc dù có nhiều cách để làm giảm căng thẳng nhưng bấm huyệt có lẽ là cách đơn giản nhất giúp bạn giải tỏa tâm trí nhanh nhất. Bạn chỉ cần ấn nhẹ vào các huyệt đạo nhất định hoặc các khu vực trọng tâm của cơ thể, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Bấm huyệt là một nghệ thuật chữa lành các cơn đau, được nhiều quốc gia châu Á ứng dụng. Mục tiêu của việc bấm huyệt xoa bóp là giúp bệnh nhân trầm cảm hồi phục và tăng cường sinh lực.

4. Xoa bóp bấm huyệt cải thiện làn da 

Cơ chế lão hóa của làn da thường bắt đầu từ 30 – 50 tuổi. Tuy nhiên quá trình lão hóa da ở mỗi người sẽ diễn ra sớm hay muộn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: môi trường sống, chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc da hàng ngày… Vậy làm sao để kéo dài tuổi thanh xuân, gìn giữ vẻ đẹp cho làn da? Làm sao để làm chậm lại quá trình lão hóa, cải thiện làn da?

Ngoài những cách như: uống collagen, đi spa, đắp mặt nạ trái cây… thì massage bấm huyệt cũng là cách “cấp cứu” làn da vô cùng đơn giản mà hiệu quả. Các động tác vuốt, bấm huyệt trên vùng mặt sẽ giúp máu huyết lưu thông dễ dàng, cơ thể sẽ được thư giãn nhiều hơn. Từ đó các nâng đôi khả năng hấp thụ các dưỡng chất mà bạn cung cấp cho da. Ưu điểm của phương pháp này là vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, không tốn nhiều thời gian. 

5. Thải độc cơ thể bằng cách massage bấm huyệt

Thư giản, thải độc cơ thể với massage bấm huyệt

Huyết quản bị tắc, cơ thể bị viêm, có đờm, hàn khí ứ đọng bên trong là những vấn đề cần được quan tâm và phải loại bỏ sớm khỏi cơ thể để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơ thể chúng ta được điều tiết, đào thải các chất cặn bã mỗi ngày nhưng các độc tố ẩn chứa trong máu, trong ngũ tạng không thể được “tống ra” theo điều tiêu hóa.

Điều chúng ta cần làm lúc này chính là kích thích cơ thể thải ra các độc tố. Có nhiều cách thanh lọc cơ thể, nhưng cách đơn giản và hữu hiệu nhất chính là massage bấm huyệt. Phương pháp này không chỉ đơn giản mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị vì có thể thực hiện xoa bóp huyệt đạo ngay tại nhà mỗi ngày. 

Leave a Reply