Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì, uống sữa gì ?

Khi bị thoát vị đĩa đệm, ngoài việc tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ, người bệnh cần phải biết thoát vị đĩa đệm nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ tích cực cho việc cải thiện bệnh tình của mình.

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? 

Thực phẩm cung cấp đủ canxi rất tốt cho người bệnh

Canxi là thành phần thiết yếu cho cơ thể, nhất là đối với sự phát triển của hệ thống xương trong cơ thể. Nếu như cơ thể bị thiếu hụt canxi sẽ làm cho quá trình lão hóa của cột sống diễn ra nhanh hơn.

 

Thoát vị đĩa đêm nên bổ sung canxi

Chính vì thế, người bệnh cần được bổ sung hàm lượng canxi phù hợp. Những thực phẩm chứa nhiều canxi, tốt cho cơ thể mà người bệnh thoát vị đĩa đệm cần bổ sung đó là: pho mai, sữa, các loại cá như cá mòi, cá hồi, bên cạnh đó còn bao gồm cả các loại  rau xanh có màu đậm, hạnh nhân, đậu phụ,…

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn thực phẩm giàu protein

Protein là một thành phần quan trọng trong xương giúp hình thành nên cấu trúc của cơ thể. Chính vì thế việc cung cấp protein hàng ngày cho cơ thể là vô cùng cần thiết, nó giúp duy trì và sửa chữa những thương tổn ở xương, sụn và mô mềm.

Những loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: Trong các loại thịt như thị bò, thịt heo, thịt gà,… Trong các loai rau củ: Đậu nành, đậu hà lan, trái bơ, bông cải xanh,… Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước canh xương sẽ rất tốt trong việc cải thiện những vấn đề về xương khớp.

Nên ăn thực phẩm dồi dào chất xơ

Chất xơ sẽ làm sạch quá trình tiêu hóa và kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Những chất xơ như gôm, pectin và chất nhầy sẽ tạo cảm giác no bụng, khiến người bệnh ăn ít đi, từ đó giảm được áp lực về trọng lượng cơ thể lên đĩa đệm. Bên cạnh đó, nó còn giúp phục hồi cột sống ở mức tế bào.

Những thực phẩm dồi dào chất xơ mà bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn đó là tôm, cá cua, cà chua, các loại trái cây, rau củ…

Nên ăn thực phẩm chứa nhiều Axit béo omega-3

Trong axit béo omega-3 có khả năng hình thành collagen để ngăn chặn những tổn hại cho sụn hay đĩa đệm do thoát vị gây ra.

Người bệnh có thể bổ sung các loại axit béo omega-3 này từ những nguồn thực phẩm như: cá ngừ, cá hồi, bí ngô, hạt lanh, hạt óc chó và các loại rau có màu xanh đậm (bông cải xanh, cải xoong, mùi tây, rau bina,…), súp lơ trắng, đậu phụ…

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng gì? 

Ngoài những thực phẩm mà bệnh nhân nên ăn được nói ở trên thì bệnh nhân cũng cần phải kiêng những loại thực phẩm như:

Về chế độ dinh dưỡng

Kiêng chất béo và thực phẩm chứa quá nhiều đạm: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo sẽ làm tăng quá trình đào thải canxi qua thận, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ loãng xương do thoát vị đĩa đệm. Những thực phẩm giàu chất đạm và chất béo cần phải kiêng là thịt bò, thịt dê, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và các loại đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ…

Kiêng rượu, bia và các chất kích thích: Những thứ có chứa chất kích thích phổ biến như rượu bia, cà phê, thuốc lá… Nếu sử dụng nhiều sẽ làm cho hàm lượng canxi và các khoáng chất có trong cơ thể bị suy giảm, dẫn đến loãng xương, đau mỏi lưng, cổ, vai, gáy, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp. Chính vì thế, khi đã bị bệnh thoát vị thì cần phải kiêng tuyệt đối những thứ này để phòng ngừa những biến chứng xấu hơn có thể xảy ra

Hạn chế thức ăn cay, nóng: Các đồ ăn hay gia vị cay nóng có thể làm tăng khả năng gây ra những dấu hiệu đau nhức, đặc biệt là đối với bệnh nhân thoát vị. Bệnh tình sẽ tiến triển nhanh theo chiều hướng xấu do sự hao hụt của lượng canxi và khoáng chất có trong cơ thể.

Không nên ăn những loại thực phẩm chứa purin và fructose: Các loại thực phẩm có chứa nhiều purin và fructose như thịt gia súc, gia cầm, cà muối và các loại nội tạng động vật. Purin và Fructose khi được đưa vào bên trong cơ thể sẽ kích thích phản ứng viêm ở khớp, làm cho cơn đau càng nghiêm trọng hơn

Bị thoát vị đĩa đệm nên uống sữa gì?

Sữa đậu nành

Các nghiên cứu cho thấy, sữa đậu nành dù không chứa nhiều hàm lượng canxi nhưng đây lại là loại sữa rất tốt cho việc phòng ngừa sự loãng xương, hỗ trợ tích cực cho việc điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Bên cạnh đó, sữa đậu nành này còn chứa hoạt chất có tên gọi là Genistein được coi là một loại hormone estrogen thực vật và là nhân tố quyết định độ chắc khỏe của xương.

Sữa bò

Bình thường, một người trưởng thành cần được cung cấp khoảng 1000mg canxi mỗi ngày, để đảm bảo cho quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Lượng canxi cung cấp đầy đủ sẽ giúp làm tăng mật độ canxi trong xương, giảm thiểu quá trình loãng xương, hạn chế mắc các bệnh về xương. Một trong những nguồn bổ sung canxi phổ biến đó chính là sữa bò.

Các loại sữa công thức

Sữa công thức thường được pha chế ở dạng bột hay dạng lỏng cũng là một trong những nguồn bổ sung dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm.

Thành phần chính có trong các loại sữa công thức này bao gồm:

  • Canxi: để bổ sung lượng canxi thiếu hụt cho bệnh nhân xương khớp
  • Protein: thành phần chủ yếu giúp tái tạo sụn và các mô xương.
  • Magie: là thành phần quan trọng trong việc kiểm soát các nguyên tử canxi và kẽm có trong cơ thể.
  • Carbohydrate.
  • Các loại vitamin B2, vitamin D…
  • Lượng chất béo rất thấp và hầu như không chứa cholesterol.

Sữa Ensure

Sữa bột Ensure là một sản phẩm phổ biến được nhiều người tin dùng trên toàn thế giới của Abbott, cung cấp những vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa bột Ensure sẽ 02 giúp cho sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Sữa Anlene

Anlene là một sản phẩm sữa nổi tiếng của Công ty Fonterra Brands Việt Nam dành cho người lớn và người cao tuổi. Sữa anlene cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đáp ứng về nhu cầu canxi hàng ngày cho cơ thể với 2 dòng sản phẩm phổ biến là sữa bột và sữa pha sẵn.

Nguồn: thoatvidiadem.net

Leave a Reply