Bạn đang có dấu hiệu stress? Mát xa ngay những điểm sau để nhanh chóng thoát khỏi căng thẳng

Do áp lực cuộc sống quá lớn, nhiều người rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress. Trong trường hợp này, mát xa sẽ giúp ích rất nhiều, cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.
 
Nghiên cứu cho thấy, có nhiều tác động dẫn đến stress như áp lực công việc, tình cảm, các mối quan hệ xã hội… Stress lâu dài có thể dẫn đến những tình trạng xấu hơn đối với tinh thần và sức khoẻ con người. 

Stress phát sinh những vấn đề về sức khỏe

 

 
Với những lo toan và áp lực từ cuộc sống hằng ngày, nhiều người dễ bị stress. Hay chính là sự căng thẳng gây nên những rối loạn về cả mặt thể chất lẫn tinh thần làm nguy hại đến sức khoẻ con người. Tình trạng stress kéo dài gây ra những rối loạn về tim mạch, thiếu máu lên não và gây ra nhiều căn bệnh như: Bệnh tâm thần với biểu hiện mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn phiền, cáu gắt, loạn trí nhớ, trầm cảm… 
 
Bệnh tim mạch với dấu hiệu tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, loạn nhịp tim, hồi hộp, đánh trống ngực… Bệnh tiêu hóa với triệu chứng viêm loét dạ dày – tá tràng, chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, ăn không tiêu, hơi thở có mùi hôi, rối loạn chức năng đại tràng… Bệnh về cơ khớp với dấu hiệu co cứng cơ, đau lưng, đau khớp, có cảm giác kiến bò ở ngón tay, máy mắt, chuột rút, run rẩy…
 
Ngoài ra, sress còn ảnh hưởng đến toàn thân gây suy sụp cơ thể, mệt mỏi, hay quên có thể dẫn đến mất trí nhớ, dễ mắc các bệnh dị ứng hay bệnh truyền nhiễm.

Phương pháp massage giảm stress

Massage là một giải pháp giúp giảm stress hiệu quả. Bạn không cần phải tiêu tốn nhiều tiền tại các spa đắt đỏ cho việc làm này mà có thể tự mình thực hiện nó ngay tại nhà.
 

Massage vùng sau đầu

Da đầu là nơi tiếp xúc trực tiếp với não bộ, có khả năng giải tỏa stress hiệu quả khi được kích thích đúng cách. Để thực hiện, bạn có thể ngồi ngay tại bàn làm việc, dựa lưng vào ghế và sử dụng hai ngón tay để xoa bóp khu vực sau đầu trong khoảng 20 giây. Khu vực này sẽ giúp giải tỏa đáng kể áp lực của khu vực vai, gáy và cổ. Bạn cũng có thể thực hiện thao tác đơn giản này trong khi đang tắm. Cho dầu gội ra tay và massage nhẹ nhàng da đầu theo chuyển động hình tròn và lặp lại. Cảm giác căng thẳng ở vùng cổ sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

Massage vùng tai

 
 
Khu vực bạn có thể tác dụng lực nhấn ở đây chính là huyệt Shen Men, còn được biết đến với cái tên cửa ngõ linh hồn. Theo các chuyên gia y khoa, đây là khu vực hữu hiệu nhất giúp giải tỏa căng thẳng cho cơ thể là nơi hội tụ các dây thần kinh có mối liên hệ trực tiếp đến não bộ vì thế massage chỗ này sẽ mang đến cảm giác thư thái không ngờ. Bạn hãy thử động tác sau mỗi ngày: dùng ngón cái và ngón trỏ nắm lấy dái tai và kéo nhẹ nhàng sang bên phải, thực hiện 7 – 8 lần/ngày.  Đối với Đông y, huyệt đạo này cũng giúp giảm sưng viêm và đau nhức trên toàn cơ thể. Bạn có thể sử dụng bông ngoáy tai hoặc thậm chí bút để massage khu vực này. Kết hợp với giữ nhịp thở sâu và chậm sẽ giúp phương pháp này thêm phần hiệu quả.

Massage vùng ngực

Stress có thể dễ dàng khiến chúng ta quên đi cách thở đúng. Kích thích khu vực này sẽ giúp giải tỏa áp lực mà lồng ngực đang phải chịu, gợi nhắc đến việc hít thở sâu. Sử dụng 3 ngón tay để massage khu vực này theo nhịp thở sẽ cho bạn hiệu quả cao nhất. Nếu gặp vấn đề với stress mãn tính, bạn có thể kết hợp xoa bóp vùng lông mày. Sự kết hợp này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng cho hệ thống thần kinh.

Massage vùng dạ dày

Rất nhiều chuyên gia Đông y sử dụng huyệt vị tại khu vực dạ dày để giải thoát bệnh nhân khỏi cơn stress. Với đặc tính nằm ở trung tâm cơ thể, kích thích khu vực này sẽ tạo giúp thả lỏng vùng ngực và phổi, cải thiện hô hấp. Thở sâu cũng giúp điều hòa thần kinh và giảm nhẹ những tác động mà cơn stress mang lại.

Massage cẳng tay

Cẳng tay cũng là một trong những khu vực ưa thích của các nhà châm cứu bởi khả năng giải tỏa năng lượng và tăng cường lưu thông máu. Stress sẽ tạo những luồng năng lượng đối nghịch trong cơ thể bạn và cách hiệu quả nhất là chọn đúng điểm kích thích để giải tỏa chúng.

Massage lòng bàn tay

 

 
Khi ấn vào khu vực này trên tay, bạn sẽ cảm thấy stress tan biến đi nhanh chóng. Theo các chuyên gia y khoa Đông y, khu vực này có kết nối trực tiếp tới các cơ quan quan trọng trọng cơ thể như thận, tim và tuyến tụy. Phần lớn stress mà chúng ta phải chịu thường tập trung tại thận. Do đó, kích thích khu vực này sẽ giải quyết vấn đề khá hiệu quả.
 
Ngửa lòng bàn tay, dùng đầu ngón tay cái ấn mạnh từ cổ tay kéo dần lên từng đầu ngón tay. Sau đó úp lòng bàn tay, dùng đầu ngón tay ấn mạnh vào cổ tay dưới, rồi kéo mạnh lên đầu ngón tay, giữ chặt ngón tay rồi thả nhẹ dần ra. Thực hiện 3 – 4 lần. Động tác này có tác dụng giúp máu lưu thông đều. Đây cũng là biện pháp giúp bạn thoát khỏi những cơn đau đầu, dạ giày hay rối loạn tiêu hóa, vốn là dấu hiệu của stress mãn tính. 

Massage bắp chân

Đôi khi căng thẳng không xuất phát từ tinh thần mà là thể chất, như sau 1 ngày dài phải hoạt động di chuyển nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi, đôi chân mỏi nhừ. Khi đó, bạn hãy áp dụng ngay cách massage sau đây nhé, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay thôi. Đầu tiên, bạn cho nướng nóng ấm vào chai nước suối, rồi lăn chai nước chầm chậm theo chiều dọc khắp bắt đùi, thực hiện động tác cho đến khi chai nước hết nóng ấm. Khu vực này đặc biệt hiệu quả đối với việc giải tỏa stress ở nữ giới

Massage bàn chân

Cũng giống như đôi tay, bàn chân là nơi hội tụ những dây thần kinh. Do đó không có gì lạ nếu bạn đang trong trạng thái căng thẳng thì đôi chân sẽ rất mỏi mệt suốt ngày dài. Khi đó bạn có thể cho một ít lotion ra tay và massage ngón và gót chân theo hướng về phía lòng bàn chân. Liệu pháp này sẽ giúp cải thiện đáng kể tình hình.
 
Bàn chân cũng là một khu vực có tác dụng hiệu quả trong việc giảm stress. Ngoài ra, các chuyên gia y khoa cũng cho biết, massage thường xuyên khu vực gan bàn chân có tác dụng phòng tránh các vấn đề về tuyến tụy và tăng cường tập trung ở người trưởng thành. 
 
Chuyên gia sức khỏe Đông y thường nói rằng, hãy sử dụng những ngón tay để thay thế kim tiêm, nếu bạn thực hiện được, cơ thể sẽ hưởng lợi lâu dài sau mỗi lần xoa bóp.

Leave a Reply