Đau lưng giữa: Nguyên nhân và bí kíp giảm đau giữa lưng bên trái, phải

Đau lưng giữa là triệu chứng phản ánh nhiều bệnh lý khác nhau của cơ thể. Nhận biết chuẩn xác các nguyên nhân gây ra đau ở giữa lưng trên, bên trái hoặc bên phải sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng, ngăn chặn nguy cơ biến chứng.

Đau lưng giữa là bệnh gì?

Đau giữa lưng bên trái, bên phải hoặc sống lưng trên là tình trạng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Thông thường, người bệnh sẽ có cảm giác đau âm ỉ hoặc đau nhói vài ngày, có khi đến vài tuần nếu việc điều trị đau lưng không được can thiệp sớm. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là do các nguyên nhân bệnh lý sau:

● Thoát vị đĩa đệm lưng: Đĩa đệm là bộ phận nằm giữa khoang gian đốt sống, đóng vai trò đệm đỡ, phân tán lực tác động lên cột sống. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh. Triệu chứng đầu tiên của bệnh là cảm giác đau giữa lưng đột ngột hoặc khó cử động tại vùng thắt lưng.

● Gai cột sống lưng: Bệnh nhân sẽ cảm thấy cơn đau lưng giữa xuất hiện tại vùng gai xương mọc dài ra. Cảm giác cứng vị trí lưng giữa và mỏi cột sống xuất hiện ngay sau đó. Nếu bệnh nhân để lâu sẽ dẫn tới tê bì, buốt lưng, gây khó khăn khi di chuyển.

● Thoái hóa cột sống lưng: Xảy ra khi con người bước vào quá trình lão hóa ở độ tuổi trung niên. Biểu hiện đầu tiên của bệnh là những cơn đau lưng dưới bên trái hoặc bên phải âm ỉ, liên tục tại vùng giữa và 2 bên lưng. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ra tình trạng cứng khớp, hạn chế vận động…

● Hẹp ống cột sống: Xảy đến do tình trạng thoái hóa hoặc thoát vị gây ra hẹp ống cột sống. Những thay đổi, biến dạng của đĩa đệm làm xuất hiện những cơn đau lưng giữa và lan xuống chân. Bệnh gây ra những cơn đau cơ học, tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi.

● Viêm cột sống dính khớp: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau giữa lưng. Viêm cột sống dính khớp khiến các đốt sống của người bệnh bị vôi hóa, đốt sống dính liền vào nhau gây ra hạn chế vận động và tàn phế.

● Bệnh về thận: Khi người bệnh có những cảm giác đau đốt sống giữa lưng rồi lan xuống bộ phận sinh dục, tiểu đêm, sốt cao, ớn lạnh, mệt mỏi thường xuyên… thì rất có thể đó là dấu hiệu mắc các bệnh về thận như sỏi thận, viêm cầu thận…

● Loãng xương: Những cơn đau giữa lưng, đau lưng sau sinh có thể là lời cảnh báo của việc cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc canxi để làm tăng mật độ xương tự nhiên.

● Đau dây thần kinh liên sườn: Dây thần kinh liên sườn bị tổn thương, cơ liên sườn rách sẽ gây đau lưng giữa kèm theo khó thở, đặc biệt là khi ho hoặc hít vào.

Các nguyên nhân cơ học khác

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (GV ĐH Y Dược TPHCM), đau giữa lưng không chỉ là hậu quả của nhiều bệnh lý kể trên mà tình trạng này còn xảy đến do các tác nhân cơ học như:

● Làm việc sai tư thế: Cúi sát máy tính, ngồi quá lâu một chỗ… sẽ khiến dây chằng vùng lưng căng giãn quá mức.

● Tư thế ngủ không khoa học: Ngủ gối quá cao, khi ngủ xoay vặn người nhiều cũng có thể gây ra cơn đau lưng giữa ít ai ngờ.

● Lao động nặng: Thường xuyên khuân vác đồ nặng không đúng tư thế sẽ gây tổn thương cột sống và dẫn đến chứng đau ở giữa lưng. Về lâu dài, thói quen này còn có thể dẫn đến gù lưng, cong vẹo cột sống.

● Tai nạn: Ngã cầu thang, tai nạn giao thông, chấn thương khi chơi thể thao… khiến vùng lưng giữa tổn thương, đặc biệt trong trường hợp không được can thiệp dứt điểm sẽ càng gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Các cách điều trị đau giữa lưng phổ biến

Sử dụng Thuốc Tây

Một trong những giải pháp hàng đầu giúp thuyên giảm triệu chứng với người bị đau lưng giữa là sử dụng thuốc Tây. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như: Thuốc giảm đau Acetaminophen, thuốc kháng viêm không Steroid Diclofenac, thuốc giãn cơ vân Myonal, vitamin B1, B6, B12…..

Những thuốc này tác động ức chế đường truyền tín hiệu đau nhức giúp giảm đau, kháng viêm và làm giãn vùng cơ lưng. Bên cạnh đó, vitamin nhóm B hỗ trợ bảo vệ dây thần kinh, ngăn ngừa chứng đau giữa lưng tiến triển.

Điều trị bằng phương pháp bấm huyệt

Lá Trà Medical Spa cung cấp liệu trình “Bấm huyệt trị đau lưng” giúp giảm cơn đau nhanh chóng, bằng cách day ấn các huyệt đạo, phương pháp này tác động trực tiếp đến dây thần kinh nhằm thúc đẩy lưu thông máu, phù hợp điều trị các cơn đau lưng dai dẳng. Liên hệ ngay với Lá Trà Medical Spa để được tư vấn và điều trị tận tình bạn nha. 

Leave a Reply