Đi tiểu 2 – 3 lần/ đêm – cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì? Làm thế nào để chữa trị? Những kiến thức hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về các nguyên nhân gây tiểu đêm và cách khắc phục chứng bệnh này hiệu quả.

Theo Hội Niệu học quốc tế, bình thường một người trưởng thành có thể duy trì giấc ngủ đêm từ 6 – 8 giờ mà không cần đi tiểu. Nhưng ở những người bị mắc chứng tiểu đêm, họ sẽ phải thức dậy nhiều hơn 1 lần, thậm chí tới 5 – 6 lần mỗi đêm vì buồn tiểu, gây mất ngủ, mệt mỏi, khó chịu và suy giảm sức khỏe.

Như trường hợp của ông Trần Xuân Biên, 87 tuổi, Nam Định, chia sẻ: “Tôi chỉ có một mong muốn là giảm số lần đi tiểu trong đêm để bớt khó chịu và ngủ ngon giấc hơn. Chỉ như vậy thôi mà sao khó khăn quá!”. Mỗi đêm ông Biên phải thức dậy tới 5 – 6 lần để đi tiểu, khiến ông cảm thấy rất mệt mỏi, trong người luôn bứt rứt, khó chịu và khó tập trung.

Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều lần là có thể gặp ở bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào. Nguyên nhân gây tiểu đêm rất đa dạng, từ lối sống sinh hoạt đến các bệnh lý y khoa.

Ø  Nguyên nhân gây tiểu đêm do bệnh lý

·         Bàng quang tăng hoạt (OAB), hoặc bàng quang kích thích: 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng tiểu đêm, tiểu nhiều là do bệnh lý tại thận, hay dân gian ta thường nói là “thận yếu”, nhưng thực tế không phải như vậy. Mà chính bệnh lý tại bàng quang, gọi là Bàng quang tăng hoạt (OAB), hay Bàng quang kích thích mới là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng tiểu đêm, tiểu nhiều ở mọi lứa tuổi. 

Bàng quang là cơ quan có vai trò lưu trữ nước tiểu, khi nó chứa một lượng thể tích nước tiểu nhất định (thường từ 300 – 500 ml) sẽ tạo áp lực lên thành bàng quang. Lúc này bàng quang sẽ bắt đầu co bóp, cơ vòng mở dần và gây cảm giác buồn tiểu để tống nước tiểu ra bên ngoài. Nhưng ở những người bị hội chứng bàng quang tăng hoạt, bàng quang thường xuyên bị kích thích và co bóp ngay cả khi chưa chứa đầy nước tiểu, tạo cảm giác buồn đi tiểu liên tục cả ban ngày lẫn ban đêm.

Một số bệnh lý khác có thể gây tiểu đêm như: Phì đại hoặc u xơ tuyến tiền liệt; Viêm bàng quang; Viêm thận, suy thận; Sỏi tiết niệu; Bệnh tiểu đường; Suy tim; Parkinson…

Ø  Nguyên nhân gây tiểu đêm không do bệnh lý:

– Lão hóa: Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất ít hormon chống bài niệu để giữ được chất lỏng. Điều này dẫn đến việc sản xuất nước tiểu tăng lên, đặc biệt là vào ban đêm. Cơ co thắt trong bàng quang cũng có thể trở nên yếu dần theo thời gian, làm cho khó khăn hơn để giữ nước tiểu trong bàng quang.

– Cơ sàn chậu và vùng chậu suy yếu: thường ở phụ nữ đã từng mang thai, sinh đẻ, làm giảm sự nâng đỡ bàng quang. 

– Tác dụng phụ của một số thuốc: như các thuốc lợi tiểu, thường được dùng trong điều trị bệnh tim mạch.

– Lối sống: thói quen uống nhiều nước vào buổi tối; hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê,… có tác dụng lợi tiểu, kích thích bàng quang gây đi tiểu nhiều hơn.

Khắc phục chứng tiểu đêm nhiều lần bằng những liệu pháp tự nhiên đơn giản

Nếu tình trạng tiểu đêm ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán đúng nguyên nhân, tư vấn và dùng thuốc điều trị phù hợp.

Các biện pháp không dùng thuốc có thể giúp khắc phục chứng tiểu đêm nhiều lần như:

– Giảm uống nước 2-4h trước khi đi ngủ. Không nên uống nhiều nước, trà, cà phê, rượu, bia vào buổi tối vì gây lợi tiểu. Hạn chế ăn những đồ ăn chứa nhiều nước như dưa hấu, bưởi, cam… vào buổi tối. Không hút thuốc lá vì nó gây kích thích bàng quang dẫn đến tiểu nhiều và tiểu đêm, tiểu không kiểm soát.

– Đi tiểu trước khi đi ngủ.

– Uống các thuốc lợi tiểu hoặc thuốc tây cách xa thời gian trước khi đi ngủ.

– Luôn giữ tinh thần thỏai mái, vui vẻ, không lo lắng, căng thẳng, stress và hạn chế việc mất ngủ.

– Tập các bài tập Kegel vật lý trị liệu sàn chậu có thể giúp tăng cường cơ vùng chậu và cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang.

Tại Lá Trà Medical Spa, chúng tôi cung cấp liệu trình “Bấm huyệt trị tiểu đêm”, chẳng những giảm thiểu nhanh chóng số lần thức dậy “xả nước cứu thân” mà liệu pháp này còn điều hòa các rối loạn về huyết áp, thần kinh và hỗ trợ hoạt động các cơ quan nội tạng, nhất là vùng thận, tiết niệu diễn ra tốt hơn chỉ bằng vài động tác day ấn, massage các huyệt đạo siêu đơn giản. Liên hệ ngay với Lá Trà để tìm hiểu và được tư vấn thêm về liệu trình nay bạn nha. 

Leave a Reply