Chữa vôi hóa cột sống cổ cần ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng được ví như “con dao 2 lưỡi” đối với sức khỏe nói chung và người bị vôi hóa cột sống cổ nói riêng. Vậy trong quá trình chữa bệnh vôi hóa cột sống cổ, người bệnh nên ăn gì, kiêng gì?

VÔI HÓA CỘT SỐNG CỔ LÀ BỆNH GÌ?

Vôi hóa cột sống cổ là hiện tượng lắng đọng canxi trên dây chằng quanh khớp cổ, gây chèn ép rễ dây thần kinh, dẫn đến đau nhức vùng cổ, vai gáy và lan xuống một hoặc cả hai cánh tay.

Bệnh có các triệu chứng tiêu biểu sau đây:

  • Các cơn đau nhức thường xuyên xuất hiện ở cổ, đặc biệt là khi thực hiện các cử động như xoay cổ, cúi, ngửa cổ ra sau hay bẻ cổ một cách đột ngột.
  • Cơn đau có thể lan tỏa ra các khu vực xung quanh như vai và hai bên cánh tay, đỉnh đầu hoặc lan xuống lưng gây nhức mỏi toàn thân.
  • Các gai xương có thể chèn ép vào dây thần kinh khiến cho người bệnh có cảm giác tê và yếu liệt hai bên cánh tay.
  • Một số trường hợp có các biểu hiện như rối loạn đại tiện, mất cảm giác…

Vôi hóa cột sống cổ gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe và vận động của người bệnh. Ngay khi có triệu chứng, bệnh nhân nên đi thăm khám sớm để phát hiện và có phác đồ điều trị phù hợp.

CHỮA VÔI HÓA CỘT SỐNG CỔ NÊN ĂN GÌ?

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị vôi hóa cột sống cổ.

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo và phát triển nên các xương. Người bệnh có thể sử dụng thực phẩm có nguồn canxi dồi dào như: các loại hải sản tôm, cua, cá, sườn lợn, bò … Ngoài ra, sữa chính là nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi và dễ hấp thụ nhất, vậy nên người bị vôi hóa cột sống cổ nên uống sữa để bổ sung lượng canxi phù hợp.

Hải sản là thực phẩm giàu canxi mà người bệnh nên bổ sung

Thực phẩm bổ sung protein

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể con người, đặc biệt là các bệnh nhân bị vôi hóa cột sống cổ. Protein có thể dễ dàng tìm thấy trong các loại thịt như: lợn, bò, thịt gia cầm,… Bên cạnh đó, nước hầm từ xương ống hoặc sườn sụn có chứa nhiều hợp chất tự nhiên như glucosamin và chondroitin có tác dụng giúp cho sụn luôn được chắc khỏe.

Bổ sung collagen

Các thực phẩm chứa nhiều collagen có nguồn gốc từ thực phẩm như đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt, những loại trái cây có màu đỏ,… có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và kiềm chế sự phát triển của các gai xương.

Hoa quả và rau xanh

Bổ sung vào thực đơn nhiều các loại rau xanh, đặc biệt nhiều chất xơ như: cải xoong, rau chân vịt, súp lơ xanh…giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt là cà rốt giàu vitamin A và E giúp bảo vệ bao khớp và đầu xương. Súp lơ xanh có chứa nhiều vitamin C và K làm xương chắc khỏe hơn. Người bệnh vôi cột sống cổ nên bổ sung thêm các loại quả chứa vitamin C như cam, chanh…

Bệnh nhân vôi hóa cột sống cổ nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Vôi hóa cột sống cổ nên kiêng gì?

Ngoài bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp ở trên, người bệnh cần kiêng những nhóm đồ ăn sau:

Đồ ăn chiên xào, cay nóng

Đồ ăn nhanh nhiều mỡ như gà rán, xúc xích, khoai tây chiên… cần hạn chế sử dụng. Do khi đã chế biến xong có chứa rất nhiều cholesterol rất ảnh hưởng đến xương khớp, tim mạch.

Thực phẩm chứa nhiều đường, đồ lên men

Người bệnh cần kiêng các loại bánh kẹo, đồ lên men vì chúng có tác động gián tiếp đến xương khớp, làm xuất hiện những cơn đau.

Chất kích thích, đồ uống có cồn

Người bệnh cần kiêng sử dụng các chất kích thích như: rượu bia, thuốc lá, cà phê… Đây là những yếu tố thúc đẩy quá trình vôi hóa cột sống nhanh hơn, không tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân cần lưu ý duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh thừa cân, béo phì. Trong sinh hoạt, lao động không nên mang vác quá sức, không đứng hay ngồi lâu ở một tư thế để giảm áp lực lên cột sống.

Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa sức như: đi bộ, yoga, khiêu vũ, bơi lội, đạp xe đạp… để tăng cường khả năng lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp, tránh tình trạng co cứng cơ.

Trong quá trình chữa vôi hóa cột sống cổ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người bệnh hãy lưu ý những thông tin trên để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất nhé!

 

Leave a Reply