10 thực phẩm vàng cho hệ tiêu hóa của bạn!

Các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng, đầy hơi… dường như trở thành những vấn đề mà tất cả các thành viên trong gia đình bạn phải đối mặt hàng ngày. Là người nội trợ, mẹ nên biết bí quyết “vàng” do dạ dày và tiêu hóa, chuẩn bị sẵn ngay khi cần chỉ việc sử dụng nhé. Tham khảo 13 loại thực phẩm dưới đây:

1. Khoai lang – Thực phẩm tốt cho tiêu hóa.

Khoai lang là thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ, tinh bột, một ít đạm (acid amin), các loại vitamin như VTM C, B1, B6… giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa vì chúng rất dễ tiêu và chứa nhiều chất xơ giúp nhuận trường. Nghiên cứu chứng minh Protein trong khoai lang khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn. Đồng thời, khoai có vị ngọt nhưng không hắc, rất dễ ăn, có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau như khoai luộc, canh khoai, súp..Với tác dụng tuyệt với này, tại sao lại không bổ sung khoai thường xuyên trong các bữa ăn của gia đình bạn?

2. Gừng – chữa đầy hơi, khó tiêu

Gừng không chỉ là một loại gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn mà nó còn được coi là loại thực phẩm “vàng” trong tủ thuốc nhà bạn. Nhờ đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn, gừng có thể chữa trị một cách hiệu quả các vấn đề về tiêu hóa như: đầy hơi và trướng bụng, khó tiêu, buồn nôn hoặc ốm nghén. ..Ngoài ra, Củ gừng còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh, có thể dùng gừng trong một số trường hợp như:  ho, cảm cúm, hen suyễn, khó thở, hạ đường huyết, đau đầu…

Cách sử dụng rất đơn giản, có thể thái lát gừng tươi ngậm trực tiếp hoặc ngâm gừng cắt lát với nước âm rồi uống cũng rất tốt.

3. Bạc hà – điều trị các bệnh về tiêu hóa

Bạc hà là loại thực phẩm/gia vị/thảo mộc tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng hữu hiệu điều trị các bệnh tiêu hóa khác nhau. Tính làm mát của nó có thể giúp làm dịu xuống một số rối loạn dạ dày và thúc đẩy chữa bệnh đường tiêu hóa. Nó cũng có đặc tính chống viêm và khử trùng. Có thể sử dụng trực tiếp hoặc uống trà bạc hà.

4. Quả cóc

Cóc là một loại trái cây miền nam nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu chợ ở bất cứ bùng miền nào. Nước cóc ép và có tươi/ngâm rất tốt cho các trường hợp ăn kém tiêu. Do vậy,mẹ nên chuẩn bị một bình cóc ngâm trong nhà để có thể dùng ngay mỗi khi có cảm giác ăn không tiêu nhé.

5. Sữa chua – giảm tiêu chảy, táo bón

Sữa chua không chỉ tốt cho sắc đẹp của chị em mà với hàm lượng probiotic cao, sữa chua còn là một trong những thực phẩm tốt nhất cho việc nâng cao hiệu quả và sức khỏe của hệ tiêu hóa, giúp đường ruột của bạn hạn chế được rất nhiều các vi sinh vật bất lợi có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột, giúp giảm nguy cơ tiêu chảy, táo bón và chứng khó tiêu, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Việt quất – giúp ngăn ngừa táo bón

Đây là loại quả được xếp hạng là trái cây có lợi cho sức khỏe nhất. Quả việt quất rất giàu chất xơ, một loại chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, khả năng đồng hóa chất natri, fructose và các vitamin trong quả việt quất có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tiêu hóa cho trẻ nhỏ.

7. Nước ép dứa trị rối loạn tiêu hoá

Quả dứa tươi có tính kháng khuẩn, kháng virút cảm cúm, bôi trơn nhu động thành ruột, thanh lọc cholesterol nên giúp bài tiết các độc tố, chất thải thực phẩm ra khỏi đại tràng, chống viêm ruột cùng.

8. Táo giúp giải phóng dạ dày

Ăn một trái táo mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh. Trong táo chứa chất xơ không hòa tan có tác đụng làm giảm rối loạn đường ruột, ngăn ngừa ung thư, táo giàu pectin và các enzyme khác giúp giải phóng dạ dày khỏi các thức ăn gây kích thích, khó tiêu.  Đồng thời, táo cũng là loại trái cây tốt cho tim mạch, giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu.

9. Mận khô giảm nguy cơ ưng thư ruột kết

Trong mận khô có chứa chất oxy hoá và chất xơ giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động một cách bình thường, giảm nguy cơ ung thư ruột kết, giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

10. Củ kiệu, hành tím

Những thực phẩm này cũng có tác dụng trợ tiêu hóa khá tốt, trị các chứng ăn không tiêu, đầy bụng. Củ kiệu còn có tác dụng rất tốt cho việc phòng ngừa rối loạn tiêu hóa.

Leave a Reply