Những thực phẩm nên ăn vào bữa sáng

Một ngày mới làm việc sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có nhiều năng lượng. Và năng lượng đó phụ thuộc rất nhiều vào bữa sáng của bạn. Hãy thay đổi khẩu phần ăn sáng của bạn với những thực phẩm sau để sẵn sàng cho ngày mới.

Bột yến mạch: Theo Boldsky, bột yến mạch chứa beta-glucan, loại chất xơ giúp giảm cholesterol nếu ăn thường xuyên. Chúng cũng giàu axit béo omega-3, kali và folate. Bạn nên ăn bột yến mạch kết hợp sữa, mật ong, trái cây và các loại hạt cho bữa sáng, ngoại trừ những loại có hương vị vì chúng có thể chứa đường.

 


Ngũ cốc: Những loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc nguyên cám như lúa mì vụn chứa tối thiểu 5 gram chất xơ và ít hơn 5 gram đường. Chúng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như riboflavin, axit folic và một số chất khác. Ăn sáng với ngũ cốc, sữa tách kem và trái cây là lựa chọn lý tưởng cho bạn.
 
Trứng: Mặc dù gây nhiều tranh cãi có thể làm tăng cholesterol, trứng vẫn là một trong những món ăn sáng tốt nhất nhờ hàm lượng cao protein, vitamin D. Bên cạnh đó, cholesterol trong trứng ít ảnh hưởng đến cholesterol trong máu hơn so với nhiều người lầm tưởng.
 
 
Các loại cá: Những loại cá như cá hồi và cá thu là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho bữa sáng vì chúng khá giàu protein, axit béo omega-3 có thể giúp bảo vệ tim của bạn.
Do đó, bạn nên ăn các loại hải sản ít nhất hai lần một tuần hoặc có thể chế biến chúng cho bữa tối.
 
 
Chuối: Trái cây là thực phẩm hoàn hảo để bắt đầu một ngày, chuối là một trong những nguồn tốt nhất của tinh bột khoáng, loại carbohydrate lành mạnh. Hàm lượng kali trong chuối cũng rất tốt cho những người bị cao huyết áp. Bạn có thể thêm chuối vào ngũ cốc hoặc bột yến mạch.

Cà phê và trà: Uống cà phê vào buổi sáng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường. Hai loại đồ uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
 

Một vài lời khuyên

Uống nước trước khi ăn

Sau một giấc ngủ đêm kéo dài, chúng ta đã tiêu thụ một lượng lớn nước và dinh dưỡng. Do đó, khi thức dậy cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước. Nếu chỉ ăn sáng sẽ không thể bổ sung lượng nước đã thiếu hụt. Vì vậy, thức dậy buổi sáng nên uống ngay 1 ly nước ấm để bổ sung cho lượng nước đã mất.

Bữa sáng không nên quá nhiều calo

Tùy vào cơ thể và tuổi tác của mỗi người mà lượng calo cần tiêu thụ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, lượng calo khoảng 400-500 là khá thích hợp, nó chiếm ¼ lượng calo cần thiết cho một ngày. Nhưng bạn cũng có thể thử bổ sung lượng carbohydrate nhiều hơn một chút. Trong các loại cây thân rễ, quả, củ không chỉ phong phú carbohydrate mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng cơ bản cần thiết.

Không nên ăn các loại quả có vị chua vào bữa sáng

Những loại quả có vị chua nên tránh dùng khi bụng đang còn trống rỗng. Bởi chúng chứa hàm lượng axit khá cao và có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày nếu ăn vào lúc này. Ăn một số loại quả như cam, chanh, quýt… khi đói cũng làm tăng mức axit trong dạ dày. Về lâu dài sẽ dẫn đến chứng trào ngược axit hoặc viêm loét. Để không gây hại sức khỏe, bạn nên dùng những loại quả này sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng.
 

Tránh các đồ uống có gas

 
 
Những loại nước ngọt có gas không phải là một thức uống lành mạnh dành cho bữa sáng. Dùng chúng khi đang đói có thể gây ra tình trạng bụng cồn cào hay đau dạ dày. Do lượng đường cao có trong nước ngọt cũng làm gia tăng cảm giác mệt mỏi. Thay vì dùng nước ngọt có gas; bạn hãy lựa chọn các loại đồ uống lành mạnh hơn cho bữa sáng như sữa hay nước ấm.

Leave a Reply