Lợi ích của xông hơi nước

Xông hơi nước là cách để thư giãn và có một số lợi ích sức khỏe, theo Medical News Today. Chúng ta có thể dễ dàng xông hơi nước trong phòng tập thể dục hoặc spa.
 
Cải thiện tuần hoàn
 
Ngồi trong phòng xông hơi nước đã được chứng minh có tác dụng tốt với hệ tim mạch, đặc biệt ở người lớn tuổi.
 
Hơi nóng ẩm, ví dụ như xông hơi nước, có thể cải thiện tuần hoàn bằng cách giúp giãn nở các mạch máu nhỏ hoặc mao mạch. Máu có thể lưu thông dễ dàng hơn và vận chuyển ôxy khắp cơ thể.
 
 
Liệu pháp trị liệu bằng xông hơi nước cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và giúp tim khỏe mạnh hơn, cũng như giúp sửa chữa các mô da bị vỡ gây ra bởi vết thương, như loét.
 
Cải thiện sức khỏe da
 
Cả hai cách xông hơi nước và khô sẽ làm cho một người đổ mồ hôi do nhiệt. Mồ hôi làm mở các lỗ chân lông và giúp làm sạch làn da bên ngoài.
 
 
Làm ấm cơ thể sẽ giúp làm sạch bụi bẩn và da chết. Biện pháp này đã được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá.
 
Phục hồi cơ thể sau giờ tập luyện
 
Thông thường, sau khi tập luyện, cơ bắp của một người sẽ cảm thấy đau. Vì vậy, nếu thư giãn các cơ để thúc đẩy phục hồi nhanh chóng và lành mạnh bằng xông hơi nước sẽ rất tốt.
 
Một nghiên cứu cho thấy rằng việc áp dụng ngay lập tức hơi nóng nước sau khi tập luyện giúp giảm đau và duy trì sức mạnh cơ bắp. Nhiệt làm dịu dây thần kinh và thư giãn cơ.
 
Giảm cứng khớp
 
Xông hơi nước cũng có thể được sử dụng trước khi tập luyện vì nó giúp nới lỏng các khớp và tăng tính linh hoạt, cũng giống như cách khởi động trước khi tập.
 
Việc tạo nhiệt ở khớp có thể làm giảm lực cần thiết để di chuyển khớp lên tới 25% so với làm lạnh.
 
Xông hơi cũng có thể giúp làm giảm đau khớp.
 
Giảm căng thẳng
 
Hơi nóng trong phòng xông hơi nước có thể làm cho cơ thể tiết ra chất endorphin – chất kích thích “cảm thấy tốt” bởi vì chúng giúp giảm cảm giác căng thẳng trong cơ thể.
 
Xông hơi nước cũng có thể làm giảm mức cortisol – hoóc môn được tiết ra để đáp ứng với stress. Khi mức cortisol giảm xuống, chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn, thư giãn và trẻ hóa.
 
Mở xoang
 
Nhiệt từ phòng xông hơi nước mở các màng nhầy quanh cơ thể giúp thở sâu và dễ dàng hơn. Xông hơi nước sẽ phá vỡ tắc nghẽn trong xoang và phổi. Do đó có thể được sử dụng để giúp điều trị cảm lạnh, trị xoang và hỗ trợ thở.
 
Khi một người ở trong phòng xông hơi, nhịp tim tăng lên. Nếu sử dụng phòng xông hơi sau khi tập thể dục thì nhịp tim tăng cao của họ có thể kéo dài.
 
Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng khi được sử dụng cùng với chương trình tập thể dục lành mạnh, hơi nóng tạo ra bởi phòng xông hơi và đổ mồ hôi có thể kích thích cơ thể và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp này chưa được khoa học chứng minh là cách để giảm cân bởi trọng lượng mất sau khi sử dụng phòng xông hơi nước chỉ là trọng lượng nước và sẽ được thay thế bằng nước uống sau đó để tránh mất nước.
 
Dù vậy, cùng với một chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch tập thể dục, xông hơi có thể giúp đốt cháy calo.
 
Mặc dù có rất nhiều lợi ích liên quan đến xông hơi nước, những người sử dụng nên thận trọng và phải nhận thức được những rủi ro. Do nhiệt có nguy cơ làm cơ thể mất nước và chỉ được khuyến khích xông hơi không quá 15 – 20 phút/lần kèm uống nhiều nước bổ sung.
 
Theo Medical News Today, phòng xông hơi nước cũng là môi trường lý tưởng cho một số loại vi khuẩn và vi trùng phát triển, lây lan. Ví dụ, những bệnh nhiễm nấm có thể phát triển mạnh trong điều kiện ấm, ẩm ướt. Vì vậy, nên mang theo khăn riêng và mang dép riêng để tránh được bệnh.
 
Ngoài ra, do nhiệt nóng trong phòng xông hơi, những đối tượng sau nên tránh: phụ nữ mang thai, người bị bệnh tim, huyết áp rất thấp hoặc cao, bệnh động kinh, đang dùng kháng sinh, người sử dụng thuốc thay đổi tâm trí, như thuốc kích thích, thuốc an thần hoặc rượu. Nếu có quan ngại nào về việc sử dụng phòng xông hơi thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước.
 
Theo thanhnien.vn

Leave a Reply