Thường xuyên ăn những món này giúp đẩy lùi stress

Hầu hết chúng ta sống trong một thế giới bận rộn với bộn bề công việc cùng những gánh nặng lo toan. Và căng thẳng là điều gần như không thể tránh khỏi.

Stress là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng khi thường xuyên cảm thấy căng thẳng, choáng ngợp và lo lắng, nó có thể gây thiệt hại rất lớn cho sức khỏe. Làm thế nào để kiểm soát được stress là điều vô cùng quan trọng. Kết hợp các chất có trong những loại thực phẩm nhất định với một chế độ ăn uống lành mạnh là cách hữu hiệu để chống lại stress.

Những hệ lụy do stress gây ra

Thời gian đầu, những triệu chứng do stress gây ra chỉ là rối loạn thần kinh, rối loạn khí hóa. Lâu dài stress có thể dẫn đến những tổn thương thực thể như viêm loét dạ dày, bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não… Ngoài ra, stress còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể và làm trầm trọng thêm các chứng bệnh tiềm ẩn. Từ lâu các nhà khoa học đã biết về mối liên quan chặt chẽ giữa hoạt động của hệ thần kinh và hoạt động cơ bắp. Khi tâm trạng lo lắng  hoặc tinh thần căng thẳng thì hoạt động sinh lý nội tạng bị xáo trộn và trương lực cơ bắp cũng gia tăng. Ngược lại nếu điều hòa được trương lực cơ bắp ở mức thư giãn thì thần kinh cũng ổn định. Đặc biệt ở những người bị stress, suy nhược thần kinh hoặc mất ngủ lâu ngày, trương lực cơ bắp thường trong tình trạng căng cứng hơn bình thường và chính điều này tác động làm hoạt động của hệ thần kinh bị rối loạn thêm.

Rau bina rất giàu vitamin, kali, canxi, phốt pho và magiê, giúp giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể.

Thực phẩm giúp giảm stress

Các loại thực phẩm ta ăn hằng ngày nếu biết lựa chọn để dùng có thể giúp chống lại sự căng thẳng, giảm stress. Sau đây là một số loại thực phẩm hữu hiệu:

Sôcôla đen và các loại hạt: Các nghiên cứu cho rằng, bạn không cần phải ăn cả thanh socola lớn mà chỉ cần một vài miếng socola đen là đã giảm các hormone gây stress. Bởi vì các chất chống ôxy hóa trong ca cao làm giảm huyết áp cũng như thư giãn các mạch máu. Để có kết quả tốt nhất, hãy ăn những loại sôcôla chứa ít nhất 70% ca cao.

Các loại hạt nói chung (hạt điều, hạt dẻ, óc chó, lạc vừng…) đều rất tốt cho sức khỏe và giúp chống lại căng thẳng. Chúng chứa hàm lượng kẽm cao (hàm lượng kẽm thấp có liên quan đến lo lắng và trầm cảm). Cơ thể chúng ta không dự trữ kẽm vì vậy việc cung cấp kẽm mỗi ngày rất cần thiết.

Gạo lức: Gạo lức chứa rất nhiều vitamin B rất cần thiết cho hoạt động của tất cả các mô, tế bào và các cơ quan. Vitamin B giúp tim, hệ thống miễn dịch, não cũng như tâm trạng khỏe mạnh. Ăn gạo lức có thể giúp bạn chống lại căng thẳng và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tâm trạng.

Các chất chống oxy hoá trong sôcôla đen làm giảm huyết áp cũng như thư giãn các mạch máu, khiến cơ thể có cảm giác hưng phấn, giảm stress.

Rau bina: Rau bina rất giàu vitamin A, C và vitamin B, kali, canxi, phốt pho và magiê, giúp giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng của bạn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Một bát rau bina đủ để giúp cơ thể chống lại sự căng thẳng

Trà xanh: Chứa các chất chống ôxy hóa mạnh như polyphenols, catechin và flavonoid, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Uống trà xanh làm dịu ảnh hưởng không tốt đến tâm trí và cơ thể của bạn, do đó giúp làm giảm căng thẳng. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng, hãy nghỉ ngơi một lúc và uống một tách trà xanh.

Quả bơ: Một trong các loại thực phẩm giảm stress tốt nhất chính là bơ. Bơ là kho chứa tuyệt vời của các loại protein, khoáng chất thiết yếu, vitamin E và vitamin C. Nó cũng chứa kali, chất xơ và chất béo lành mạnh. Bơ giúp giữ cho các tế bào thần kinh và các tế bào não khỏe mạnh và giúp làm giảm mức độ căng thẳng. Hơn nữa, bơ có thể giúp lượng cholesterol trong máu thấp hơn và giảm nguy cơ bệnh tim

Cam: rất giàu vitamin C, vitamin A và vitamin B. Cam giúp chống lại các gốc tự do liên quan đến căng thẳng và bệnh tim. Một trong những cách tốt nhất để hấp thụ các chất dinh dưỡng của cam là uống một ly nước cam tươi mỗi ngày. Ăn cam miếng hoặc một ly nước cam sẽ giúp bạn chống lại căng thẳng.

Sữa: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người uống sữa một cách thường xuyên cảm thấy ít căng thẳng hơn. Sữa rất giàu canxi, vitamin A, D, protein và chất chống ôxy hóa, giúp chống lại căng thẳng. Một ly sữa tách kem ấm có thể giúp bạn bình tĩnh lại. Nếu bạn đang bị chứng mất ngủ liên quan đến stress, hãy thử uống một ly sữa ấm trước khi ngủ và bạn sẽ có giấc ngủ tốt hơn nhiều.

Bên cạnh đó, dù khi bị stress, bạn thường cảm thấy không muốn vận động, nhưng việc tập thể dục khi bị stress lại rất quan trọng. Các hoạt động thể chất giúp giải phóng endorphins và giảm lượng adrenaline và cortisol giúp giảm căng thẳng thần kinh. Endorphin là hợp chất hóa học trong não bộ giúp kích thích các tế bào gây cảm giác hưng phấn và giúp cơ thể được thư giãn.

 

Leave a Reply