Những biến chứng nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm, cần xử trí kịp thời

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nguy hiểm, triệu chứng ban đầu dễ nhầm lẫn với cơn đau nhức thông thường. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí kịp thời.
 

Đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm

Bác sĩ CKII, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan – Chuyên khoa xương khớp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Đĩa đệm được cấu tạo bởi 3 thành phần chính là nhân nhầy, vòng sợi và mỏm sụn và có cấu trúc dạng thớ sợi chắc, xếp theo hình vòng tâm, chứa nhân keo (tức là nhân nhầy đĩa đệm). Đĩa đệm có khả năng đàn hồi và biến dạng khi bị nén và đĩa đệm cũng có vai trò làm giảm chấn động tới các thân đốt sống. Vì vậy, người ta ví đĩa đệm như một bộ phận có tác dụng “làm giảm xóc”.

Thoát vị đĩa đệm cột sống xảy ra khi nhân keo của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống, hay nói theo một cách khác đây là tình trạng đĩa đệm bị ép lồi ra khỏi vị trí bình thường, giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm thường tập trung ở các dạng chính, gồm: thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng. Khi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa (thần kinh hông) sẽ dẫn đến chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân (đó là đau dây thần kinh tọa).

Khi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng có chèn ép vào rễ dây thần kinh tọa (thần kinh hông) sẽ dẫn đến chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm

Cũng theo bác sĩ Loan, thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm:

Rối loạn đại tiểu tiện

 Thoát vị đĩa đệm khiến khớp xương ở vùng cột sống bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu, vì thế làm cho các dây thần kinh ở vùng thắt lưng bị chèn ép dẫn đến hiện tượng rối loại cơ tròn, khi đó người bệnh mắc phải chứng đại tiểu tiện không tự chủ được. Lúc đầu vùng xương cùng bị bí tiểu, rồi sau đó đái dầm và nước tiểu chảy rỉ một cách thụ động.

Ảnh hưởng tới thần kinh

Do vùng cột sống có nhiều dây thần kinh chạy dọc nên khi bị thoát vị đĩa đệm có thể làm cho dây thần kinh bị tổn thương, dẫn đến đau nhức khó chịu. Khi bệnh bước sang giai đoạn cục bộ thì các cơn đau cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn, không chỉ gây cảm giác đau ở vùng thắt lưng mà còn lan xuống tay chân, đau tăng lên khi vận động hoặc làm việc nặng,.

Gây liệt tàn phế

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm đó chính là gây tàn phế suốt đời, khi đó người bệnh sẽ mất hoàn toàn khả năng vận động và chỉ có thể nằm 1 chổ mà không thể đứng lên hoặc đi lại được… Vì vậy người bệnh cần phát hiện sớm bệnh và điều trị bệnh kịp thời để tránh gặp phải biến chứng nghiêm trọng này.

Bị teo cơ

Bệnh thoát vị đĩa đệm không chỉ gây tổn thương đến vùng cột sống mà còn có thể gây chèn ép không cho máu lưu thông đến các cơ, lâu dần mà không có cách khắc phục có thể làm cơ thiếu chất dinh dưỡng và bị teo khiến cho người bệnh mất khả năng lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc của bệnh nhân…..

Rối loạn cảm giác

Do bệnh thoát vị đĩa đệm làm tổn thương đến dây thần kinh nên những vùng da ở vị trí tương ứng với vùng rễ dây thần kinh thường có cảm giác nóng lạnh và mất di cảm giác tê bì chân tay.

Hội chứng đau khập khễnh cách hồi

Hội chứng này chỉ xuất hiện khi người bệnh đi được một đoạn đường thì không thể đi tiếp được, muốn đi tiếp được thì phải nghi ngơi một lúc. Hội chứng này còn được biệt là một dạng đau rễ thần kinh ngắt quảng.

Nguồn: Theo VTV News

Leave a Reply