Đau bả vai lan xuống cánh tay

Đau bả vai lan xuống cánh tay là triệu chứng khá phổ biến hiện nay. Tình trạng đau bả vai và cánh tay gây ra những cơn đau ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về triệu chứng đau này nhé.

Đau bả vai và cánh tay

Đau bả vai và cánh tay là triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau bả vai lan xuống cánh tay như chấn thương, chèn ép dây thần kinh hoặc tủy sống, tổn thương cột sống… Cụ thể:

Đau bả vai lan xuống cánh tay

Đau bả vai và cánh tay do vận động sai tư thế

Những vận động sinh hoạt hàng ngày như hoạt động vai và cánh tay quá mức, không đúng tư thế, ngồi làm việc quá lâu không đúng tư thế. Điều này có thể gây các cơ vùng cổ gáy bị co cứng, máu lưu thông kém không đủ nuôi dưỡng các cơ, xương và dây thần kinh nên dẫn đến đau bả vai lan xuống cánh tay.

Những người thường bị đau là những người làm việc văn phòng, tài xế lái xe, công nhân hoặc học sinh…

Đau bả vai và cánh tay do nhiễm lạnh

Đau bả vai lan xuống cánh tay có thể xuất hiện khi vùng cổ và vai gáy bị nhiễm lạnh. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở vùng này và dẫn đến những cơn đau bả vai và cánh tay, nếu nặng có thể hạn chế khả nặng hoạt động của cánh tay.

Những người thường bị đau là những người làm việc trong phòng có máy điều hòa, người thường xuyên tắm gội vào ban đêm; người bị mắc mưa lạnh…

Do chèn ép rễ thần kinh và tủy sống

Đau bả vai lan xuống cánh tay có thể xảy ra do rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép. Vì khi các rễ thần kinh và tủy sống bị ép dẫn đến gây liệt các đường dẫn truyền vận động và cảm giác.

Những tác nhân gây chèn ép rễ thần kinh và tủy sống bao gồm viêm màng nhện tủy cổ, u tủy cổ, lao…

Do những bệnh lý về cột sống

Những bệnh lý về cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, hẹp ống sống có thể gây đau bả vai lan xuống cánh tay. Điều này xảy ra khi:

  • Thoái hóa đốt sống cổ và hẹp ống sống. Bệnh gây kích thích tới dây thần kinh tủy dẫn đến đau dọc theo khu vực mà dây thần kinh này chi phối như vùng gáy, bả vai và cánh tay.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Khi các đĩa đệm mất nước bị phình to và nứt rách, nhân nhầy thoát ra ngoài có thể chèn ép vào dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau bả vai lan xuống cánh tay.

Đau bả vai và cánh tay do nằm ngủ sai tư thế

Chứng đau bả vai lan xuống cánh tay có thể xảy ra khi bạn nằm ngủ sai tư thế. Vì những người có thói quen nằm nghiêng một bên quá lâu sẽ khiến cột sống phải chịu áp lực quá lớn dẫn đến đau bả vai và cánh tay, đặc biệt là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Đau nhói dưới bả vai trái

Đau nhói dưới bả vai trái là triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Người bệnh không chỉ bị ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc người bệnh. Những nguyên nhân gây đau nhói bả vai trái phía dưới bao gồm:

Đau nhói dưới bả vai trái

Đau nhói dưới bả vai trái do loét dạ dày

Loét dạ dày là nguyên nhân phổ biến gây đau nhói dưới bả vai trái và cánh tay dữ dội kèm nôn mửa, hạ huyết áp, mồ hôi lạnh, nhịp tim giảm. Những biểu hiện ở người bị loét dạ dày như ợ hơi, ợ nóng, khi nôn xong đều cảm thấy cơ thể trở nên vô cùng nhẹ nhõm.

Đau bả vai trái lan xuống cánh tay do nhồi máu cơ tim

Đau nhói dưới bả vai trái lan tỏa tới cánh tay trái, hàm trái có thể xảy ra do bệnh nhồi máu cơ tim. Điều này xảy ra khi bị nhồi máu cơ tim sẽ xuất hiện phản ứng với nitroglycerin bị vắng mặt. Người bệnh sẽ cảm thấy đau ới cường độ lớn, có thể kéo dài trong vòng 15 phút, không thể chịu đựng được nên la hét, cổ tay bị tê nặng cộng thêm đau ngực kéo dài.

Đau nhói dưới bả vai trái do đau thắt ngực

Những người bị đau thắt ngực có thể dẫn đến những cơn đau sẽ thường hay phát sinh tại vùng ức sau đó kéo sang đau bả vai trái lan xuống cánh tay. Đau thắt ngực xảy ra khi cảm xúc và thể chất bị căng thẳng, sau khi uống rượu, ăn phải những thực phẩm kích thích khiến cho cơn đau càng trở nên nặng nề và dữ dội hơn.

Do bệnh phổi, viêm phế quản

Chứng đau nhói dưới bả vai trái và cánh tay có thể xuất hiện do bệnh viêm phổi, viêm phế quản. Bên cạnh đó, người bệnh còn có những triệu chứng khác như cơn đau sẽ bị tăng lên mỗi khi hắt hơi hoặc ho, o có đờm xuất hiện máu hoặc mủ, nhiệt độ của cơ thể tăng cao và kèm theo khó thở, ngứa ran nhẹ.

Cách điều trị đau bả vai lan xuống cánh tay

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào những nguyên nhân gây đau bả vai và cánh tay sẽ có những phương pháp chữa khác nhau bao gồm:

Cách điều trị đau bả vai lan xuống cánh tay
  • Nếu bị đau bả vai lan xuống cánh tay do sai tư thế, ít vận động, bị nhiễm lạnh thì người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau kết hợp cao dán lên vùng vai. Người bệnh có thể bố sung thêm vitamin E, B, C để tăng cường sức đề kháng. Nên thường xuyên vận động di chuyển, tập thể dục sau mổi buổi làm việc và không ngồi hoặc đứng trong thời gian dài.
  • Nếu bị đau bả vai lan xuống cánh ta do các bệnh lý về cột sống thì cần điều trị bằng cả đông y và y học hiện đại. Dùng phương pháp châm cứu kết hợp tập dưỡn sinh để duy trì phục hồi chức năng cơ thề đông thời phải uống thuốc kháng viên, giảm đau để phòng tránh biến cố xấu tức thời xảy ra.

Phòng ngừa đau bả vai lan xuống cánh tay

  • Ngủ đúng tư thế, khi ngủ đầu chỉ gối cao khoảng 10cm và dùng đúng tư thế, sử dụng nệm mềm để tránh đau vai và cánh tay phải.
  • Nếu xem ti vi, nên lựa chọn những ghế lớn sử dụng các vật gối ôm đi kèm nằm ngồi đúng tư thế tạo cảm giác thỏa mái cho cổ
  • Đối người lao động nhiều, cần chú ý đến tư thế đứng ngồi hoặc khom lưng vác vật nặng, nghĩ ngơi 5-10p sau 2h làm việc ngoài trời nắng

Leave a Reply