Đã ngồi nhiều lại lười vận động, đây chính là chứng bệnh mà dân văn phòng nào cũng phải đối mặt

Dân văn phòng có hàng tá loại bệnh khác nhau, và trong đó, bệnh đau lưng chính là một căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai làm công sở cũng phải đối mặt.

Bệnh văn phòng từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với những người làm ở môi trường công sở. Có rất nhiều loại bệnh mà dân văn phòng phải đối mặt như các bệnh về mắt, cột sống, chân tay… và trong đó thì chứng bệnh đau lưng cũng là một vấn đề nhức nhối của những người làm văn phòng. Căn bệnh này không những gây đau nhức suốt cả ngày mà còn khiến dân văn phòng cảm thấy khó chịu, bất tiện và không thể tập trung làm việc được.

Nguyên nhân đau lưng của dân văn phòng

Dân văn phòng là những người thường xuyên phải ngồi làm việc hàng giờ trước máy tính trong một tư thế mà không di chuyển hay vận động. Chính điều này là nguyên nhân khiến xương sống phải gồng mình lên, tạo áp lực và chèn ép lên các dây thần kinh, từ đó dẫn đến hiện tượng đau lưng. Bên cạnh đó, việc không vận động trong suốt một thời gian dài cũng khiến cho cột sống dễ bị thoái hóa, mà biểu hiện tiêu biểu chính là bệnh đau lưng.

Mặt khác, việc luôn phải lặp đi lặp lại các hoạt động tương tự cũng khiến cho phần cơ bị căng lên quá mức. Khi các cơ chịu thương tổn quá lâu sẽ gây ra hiện tượng đau mỏi, nhức lưng.

Nếu dân văn phòng không chủ động điều trị bệnh từ sớm thì về lâu dài, chứng bệnh này có thể khiến người làm văn phòng luôn bị đau nhức lưng và không thể đứng thẳng được.

Vậy dân văn phòng phải làm gì để phòng tránh bệnh đau lưng?

Việc ngồi làm việc tại văn phòng suốt cả ngày khiến dân văn phòng không có thời gian để áp dụng những bài tập thể chất nhẹ nhàng hay tránh hoàn toàn việc ngồi đúng một tư thế để ngăn ngừa bệnh đau lưng. Tuy nhiên, chỉ cần tuân theo một số nguyên tắc sau khi làm việc thì dân văn phòng cũng có thể phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh đau lưng hiệu quả.

– Ngồi đúng tư thế: Nhiều người thường bỏ qua và xem nhẹ vấn đề này nhưng đây là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp phòng tránh bệnh đau lưng của dân văn phòng. Theo giới chuyên gia, tư thế ngồi làm việc đúng nhất là đảm bảo hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc, hông giữ vuông góc với thân người, lưng thẳng. Đầu và cổ giữ thẳng trục với lưng, mắt nhìn thẳng về phía màn hình máy tính.

– Điều chỉnh khoảng cách giữa bàn và ghế phù hợp: Hãy điều chỉnh chiều cao của ghế để gót chân chạm sàn thoải mái, đồng thời để cánh tay khi đặt lên bàn phím sẽ tạo thành một góc vuông ở khuỷu tay trong khi ngồi làm việc. Điều chỉnh chỗ lưng ghế tựa để giữ cho vùng thắt lưng luôn thẳng khi ngồi trước máy tính. Đặc biệt, không đặt màn hình hiển thị quá gần mắt mà nên duy trì khoảng cách ít nhất 50cm giữa mắt và màn hình máy tính.

– Tìm một vị trí để chân thoải mái: Dân văn phòng thường không mấy để ý đến vị trí để chân, chỉ cần để miễn sao cảm thấy thoải mái là được. Trên thực tế, khi ngồi làm việc, dân văn phòng cần đặt chân ở khoảng cách vừa phải, sao cho 2 đùi tạo thành đường thẳng song song với mặt đất. Việc làm này giúp cho quá trình lưu thông máu được diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

– Đứng dậy thư giãn, nghỉ giải lao giữa giờ: Thỉnh thoảng, hãy chú ý đứng dậy di chuyển nhẹ nhàng hoặc vươn vai để cơ thể được hoạt động và giải tỏa áp lực cho xương sống cứ sau 2 giờ đồng hồ làm việc. Nếu ngồi nguyên một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến cho các cơ bị căng cứng, gây tê mỏi và đau nhức lưng.

Leave a Reply