10 cách đơn giản để duy trì sức khỏe tốt

Trong cuộc sống ngày nay, để duy trì một tình trạng sức khỏe tốt là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên do môi trường ô nhiễm, công việc nhiều cộng với áp lực ngày càng cao… luôn đặt sức khỏe chúng ta trong tình trạng báo động.

Chính vì có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, cho nên muốn có một sức khỏe tốt chúng ta phải trải qua những thử thách tưởng chừng như bất tận, dưới đây là 10 cách đơn giản để kết hợp trong cuộc sống bận rộn của ngày nay:

1. Ăn đúng cách: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, bơ sữa, lúa mì, ngũ cốc, chất đạm và thịt nạc. Hạn chế ăn mặn và những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Một kế hoạch ăn uống tương tự như thói quen của vùng Địa Trung Hải là rất hiệu quả. Nên có đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản trong một ngày như Omega 3 – axit béo tốt cho cơ thể và giúp tiêu hóa những gì chúng ta đưa vào cơ thể hàng ngày một cách hợp lý.

2. Tập thể dục: Bạn tự hỏi: “Lấy đâu ra thời gian đây?”. Xin thưa rằng chỉ mất 30 phút mỗi ngày, 3 tiếng mỗi tuần thôi, với cường độ hoạt động cho tim mạch vừa phải là tất cả những gì mà tập thể dục mang lại. Cứ tập luyện đều đặn với cường độ phù hợp với mình bạn sẽ nhận thấy sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. Để cơ thể được vận động cũng là cách tốt nhất để giải tỏa stress.

3. Dùng chỉ răng nha khoa thay cho dùng tăm: Nó không những làm sạch mà còn lấy được những mẩu nhỏ còn xót lại trong các kẽ răng. Thật may, chúng ta có chỉ tơ mềm làm sạch kẽ răng, thứ mà có thể lấy những mẩu thức ăn ở giữa các kẽ răng và lợi. Những người mà không dùng chỉ răng nha khoa đều đặn thì có khả năng mắc các bệnh về răng miệng cao hơn, như là viêm lợi… Vì vậy, hãy cầm lấy cuộn chỉ và bắt đầu đi nhé.

4. Giảm stress: Hãy dành ra 15 phút mỗi ngày để thư giãn và hít thở thật sâu, hít vào thật chậm rồi thở ra thật chậm đến khi bạn cảm thấy tinh thần được thoải mái. Trong khi làm việc, bạn hãy tập ngồi đúng cách, ngồi trên ghế và lưng phải thẳng. Duỗi cả 2 cánh tay sang hai bên rồi dần dần đưa lên cao, cuối cùng hạ từ từ xuống trước ngực. Bài tập này sẽ giúp bạn cảm thấy tươi tắn hơn, nhẹ nhõm hơn và giảm nguy cơ bị stress hơn trong một thời gian dài.

5. Luôn mỉm cười: Khi bạn bắt đầu cảm thấy sự căng thẳng đang dần  dâng lên ở cổ hoặc hai hàm răng đang nghiến chặt lại thì đó là lúc bạn nên dừng lại và mỉm cười. Bạn sẽ thấy ngay lập tức giảm bớt căng thẳng từ những điều phiền muộn. Hãy xem một bộ phim hài và cười một cách sảng khoái. Điều quan trọng là thỉnh thoảng hãy cười và lóe lên nụ cười xinh tươi mặc dù điều đó chỉ để dành cho chính bạn.

6. Uống nhiều nước: Nước chứa nhiều Hydrat và giúp đào thải những độc tố ra ngoài cơ thể bạn. Thay vì lấy một lon soda, hãy lấy một cái cốc thả vào đó vài viên đá, rót nước vào rồi vắt một chút nước chanh hoặc cho một vài lá bạc hà vào để tăng thêm hương vị. (Lưu ý kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng của nhãn hiệu đồ uống trước khi mua, có nhiều loại chứa nhiều đường và đây là nguyên nhân làm phản tác dụng của việc uống nước).

7. Hứng chút ánh nắng mặt trời: Cơ thể của chúng ta rất cần đến vitamin D, nó là chất dinh dưỡng có thể hấp thụ bằng cách sưởi nắng hay hơn). Nắng cũng giúp giải phóng chất endophin,  một chất được bài tiết qua mồ hôi, vốn được coi là một quá trình tốt cho sức khỏe.

8. Ngủ đủ giấc: Sau khi làm việc cả ngày chúng ta cần được nghỉ ngơi, một giấc ngủ ngon với đủ 8 tiếng là lời khuyên tốt nhất cho cơ thể. Ngủ đủ giấc sẽ giúp các cơ quan chức năng hồi phục nhanh chóng. Nếu bạn nghĩ điều đó có vẻ như hơi nhiều thì hãy giành hẳn 1 tiếng nghỉ ngơi trước khi bạn chuẩn bị đi ngủ. Nói chung, cách tốt nhất để nghỉ ngơi và thư giãn là ngủ từ 6 – 8h/ ngày.

9. Rửa tay: Càng ngày môi trường càng ô nhiễm, một ngày đôi tay ta phải tiếp xúc với rất nhiều thứ, hầu hết các loại bệnh thường lây truyền qua đôi bàn tay. Chính vì vậy để hạn chế bệnh tật không lây qua đường này, ta nên rửa tay liên tục với nước ấm và xà phòng diệt khuẩn để diệt 90% vi trùng gây hại cho cơ thể. Nếu việc đó không thể làm thường xuyên, thì có thể thay thế bằng loại nước rửa tay dạng gel, cho một vài giọt ra lòng bàn tay và thoa đều cả mặt trên mặt dưới và các kẽ tay.

10. Duy trì các mối quan hệ: Quan hệ tốt với các thành viên trong gia đình và với bạn bè sẽ làm giảm những lo lắng và giúp cải thiện cái nhìn lạc quan, yêu đời hơn cho cuộc sống. Điều quan trọng là phải biết lắng nghe và suy nghĩ trước khi nói và hãy hiểu rằng mọi người đều là con người và ai cũng đều có thể mắc phải sai lầm.

Leave a Reply