6 Lời Khuyên Bảo Vệ Sức Khỏe Tim Mạch

Bệnh tim đã cướp đi sự sống của một triệu người Mỹ mỗi năm, chiếm 1/4 tổng số các ca tử vong. Căn bệnh này là kẻ sát nhân thầm lặng bởi các dấu hiệu không rõ ràng từ độ tuổi trung niên. Do đó, chúng ta nên áp dụng một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí ngay khi còn trẻ để giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn hãy áp dụng 6 lời khuyên bảo vệ sức khỏe tim mạch sau đây để duy trì cơ thể khỏe mạnh

Sàng lọc bệnh sớm

Theo lời khuyên từ Thạc sĩ – Bác sĩ JoAnne Foody, phó Giáo sư khoa Y tại trường Đại học Harvard: Ở giai đoạn 20-30 tuổi, chúng ta nên kiểm tra các chỉ số cơ thể như huyết áp, nồng độ cholesterol; xét nghiệm đường huyết và kiểm tra tim mạch hằng năm. Khi bước sang tuổi 50, các kiểm tra này cần được thực hiện thường xuyên hơn, đặc biệt khi bạn hay thở dốc không lí do, khó tiêu hoặc thường xuyên lo lắng, bồn chồn .

Bổ sung chất béo có lợi

Theo các chuyên gia từ Trung tâm chăm sóc và phòng ngừa bệnh tim mạch (The UCSF Cardiovascular Care and Prevention Center), các liên kết a-xít béo Omega-3 có trong cá là một trong các chất béo có lợi cho tim mạch mà bạn nên bổ sung hằng ngày. Omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi hoặc các loại dầu cá sẽ giúp giảm huyết áp và mức triglycerides trong máu – nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Tối thiểu từ 2-3 lần một tuần, bạn nên bổ sung các loại cá này trong bữa ăn hằng ngày để nuôi dưỡng một hệ tim mạch khỏe mạnh.

Bổ sung Omega-3 từ cá – “thần dược” cho các bệnh về tim

Bỏ thuốc lá

Từ bỏ thuốc lá để rời xa các bệnh về tim là lời khuyên của rất nhiều chuyên gia tim mạch. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh về tim như vỡ động mạch vành, phình động mạch chủ và đột quỵ. Những người từ bỏ thuốc lá trong vòng 5 – 8 năm vẫn sẽ lấy lại được một hệ tim mạch khỏe mạnh như bình thường.

 

Bỏ thuốc lá để có được một cơ thể khỏe mạnh

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thức ăn được chế biến sẵn như khoai tây chiên, bánh mì, bánh quy giòn hay các món nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tiến sĩ Y khoa Sanjay Gupta khuyên mọi người nên tránh tiêu thụ quá nhiều những món ăn này và bổ sung thêm rau xanh, trái cây để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tránh các món ăn chế biến sẵn giúp phòng tránh bệnh tim

Ăn trái cây nhiều có thực sự tốt?

Một nghiên cứu trên tạp chí Y học Anh chỉ ra rằng, ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh do tim mạch cho những người trên 50 tuổi. Các nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch châu u cũng cho thấy những người ăn trái cây mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh về tim thấp hơn 40% những người còn lại. Tuy nhiên, mức đường cao trong một số loại trái cây như việt quất, anh đào sẽ làm tăng nồng độ fructose trong cơ thể – một trong nguyên nhân gây ra bệnh tim.
Nếu bạn mắc các bệnh như thừa cân, tiểu đường, cao huyết áp hoặc có nồng độ cholesterol trong máu cao thì nên hạn chế ăn hoa quả (chỉ 15 gram fructose/ngày). Nếu bạn khỏe mạnh và thường xuyên tập luyện thể thao thì có thể ăn nhiều trái cây mà không cần lo lắng.

Tập thể dục mỗi ngày

Theo các chuyên gia đến từ viện nghiên cứu Karolinska, Thụy Điển, 80% nguy cơ mắc bệnh tim sẽ được đẩy lùi nếu như bạn duy trì một lối sống lành mạnh. Do đó, hãy bắt đầu một chế độ tập luyện hợp lí để giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật ngay từ bây giờ. Một chế độ luyện tập phù hợp được khuyến khích là đi bộ/đạp xe đạp tối thiểu 40 phút mỗi ngày hoặc tập các bài tập thể dục khác như aerobic, gym tối thiểu 1 giờ mỗi tuần.

Không giống như ung thư hay các bệnh về phổi, một cơn đau tim hay đột quỵ có thể xảy đến bất cứ lúc nào mà không có các dấu hiệu rõ ràng. Chính vì vậy, 6 lời khuyên bảo vệ sức khỏe tim mạch về việc phòng bệnh ngay từ đầu, duy trì chế độ ăn uống cùng lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn đẩy lùi các bệnh về tim mạch và có một sức khỏe tốt.

Leave a Reply