Cách Bấm Huyệt Chữa Đau Thần Kinh Tọa

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị, bệnh đau thần kinh tọa có thể được chữa trị bằng phương pháp bấm huyệt. Các cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa có tác dụng rất tích cực nếu được thực hiện đúng phương pháp.

1. Bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa đúng cách

Bấm huyệt giúp chữa bệnh đau thần kinh tọa thường được thực hiện bởi động tác chính là ấn huyệt kết hợp với các cách thức khác như xoa bóp, day miết, lăn, bóp nắn. Việc kết hợp các cách thức này khi bấm huyệt chữa trị bệnh đau thần kinh tọa sẽ giúp người bệnh giảm đau, thư giãn và thúc đẩy phục hồi khả năng vận động. Tuy nhiên, tùy theo thể trạng, biểu hiện của đau thần kinh tọa mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra những phác đồ và liệu trình điều trị phù hợp. Bởi vậy, điều quan trọng nhất là bên nhân phải đến khám đau thần kinh tọa ở các cơ sở uy tín.

1.1. Xoa bóp

Xoa bóp trị đau thần kinh tọa

Nhẹ nhàng dùng tay xoa bóp thịt và gân tại những vùng bị đau. Không nên bóp quá mạnh ngay từ đầu mà cần chuyển dần mức độ của tay từ nhẹ nhàng đến mạnh để các cơ và gân được làm quen dần dần với các tác động từ bên ngoài, tránh trường hợp bóp mạnh đột ngột gây đau đớn cho người bệnh.

 

1.2. Day miết

Day miết

Day đều lên hai khối cơ lưng và vùng xương bằng lòng bàn tay phần cơ chỗ lòng bàn tay dưới ngón tay cái và ngón tay út hoặc dùng ba đầu ngón tay là ngón trỏ, ngón giữa và áp út. Cách bấm huyệt này sẽ giúp các cơ được thư giãn, giãn mềm, giảm sự co cơ và đẩy lùi hiện tượng chèn ép các dây thần kinh.

1.3. Bóp nắn

Bóp nắn đau thần kinh tọa

Ôm trọn khối cơ bằng hai tay sau đó nắn các khối cơ để giảm đau, thúc đẩy máu lưu thông. Không nên bóp nắn quá mạnh gây tổn thương da và các cơ, đặc biệt việc nắn bóp chặt, mạnh và giữ lâu tại một vị trí có thể gây tụ máu.

1.4. Ấn huyệt

Dùng ngón cái ấn các huyệt trên dây kết hợp với các cách nêu trên để việc ấn huyệt được hiệu quả. Nhìn chung, quan trọng nhất của phương pháp bấm huyệt là phải xác định được chính xác các đạo ở dọc phần lưng, mức độ lực của tay cần phù hợp với sức chịu đựng của mỗi người bệnh để không gây ra tình trạng quá đau và làm tăng sức ép lên cơ khớp. Bấm huyệt đúng cách sẽ giúp giảm đau dây thần kinh tọa, thư giãn các cơ và đặc biệt mang lại cho người bệnh cảm giác dễ chịu, thoải mái cũng như khả năng vận động tích cực.

2. Bấm huyệt kết hợp xoa bóp

Việc xoa bóp kết hợp với bấm huyệt sẽ tạo ra những kích thích vật lý tác động vào da, cơ, thần kinh, mạch máu giúp giảm đau, giãn cơ và lưu thông khí huyết, tăng tuần hoàn tại chỗ và làm hạn chế quá trình thoái hóa của xương khớp. Hơn nữa, kết hợp xoa bóp với bấm huyệt sẽ giúp giảm tê bì tay chân, thư giãn các cơ, giảm tê bì và ngăn ngừa nguy cơ bị liệt.

3. Vị trí các huyệt thần kinh tọa

Huyệt đạo

 

Các huyệt vị thường được tập trung day ấn khi bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa có vị trí nằm ở thắt lưng, chạy dọc xuống bắp chân, bụng chân như hoàn khiêu, thận du, chí thất, đại trường du, thứ liêu, thừa phù, âm môn, ủy trung, thừa sơn,…

  • Huyệt thận du: huyệt có tác dụng rót (du) kinh khí vào tạng Thận. Dưới gai sống thắt lưng 2, đo ngang ra 1, 5 thốn, ngang huyệt Mệnh Môn.
  • Huyệt đại trường du: huyệt có tác dụng đưa (du) kinh khí vào Phủ Đại Trường. Dưới gai sống thắt lưng 4, đo ngang ra 1, 5 thốn, ngang huyệt Yêu Dương Quan.
  • Huyệt thừa sơn: huyệt ở vị trí cuối bắp chân (có hình dạng hình chữ V, như cái núi). Huyệt lại ở vị trí chịu (tiếp) sức mạnh của toàn thân. Ở giữa đường nối huyệt Uỷ Trung và gót chân, dưới Uỷ Trung 8 thốn, ngay chỗ lõm giữa 2 khe cơ sinh đôi ngoài và trong.
  • Huyệt ủy trung: huyệt nằm ở giữa (trung) nếp gấp nhượng chân (uỷ ), ngay giữa lằn chỉ ngang nếp nhượng chân.
  • Huyệt thừa phù: huyệt ở dưới mông, chỗ tiếp nối với chi dưới khi cơ thể chuyển Huyệt trật biên: Trị thần kinh tọa đau, chi dưới liệt và tê đau.

Cần hơ cứu và dán cao mỗi ngày vào 4 huyệt sau: Đại Trường Du, Quan Nguyên Du, Hoàn Khiêu và Phong Thị. Bấm huyệt sẽ giúp sơ tán phong thấp, kinh lạc, thông khí trệ  kinh lạc, giảm đau hông, eo lưng, háng, thần kinh tọa, liệt chân, thấp khớp, đau ống xương đùi.

Thư cân mạch, mạnh gân cốt, đuổi phong tà ở gối và mông, thông khí thấp trệ ở kinh lạc và thần kinh tọa. Phối hợp 2 huyệt Hoàn Khiêu và Dương Lăng Tuyền làm tăng được sự tuần hoàn khí huyết và trục được phong thấp, làm mạnh gân cốt, lợi khớp, trị da thịt tê dại, run giật, co rút, đau hông, lưng đùi, thần kinh tọa và chữa bại liệt.

Lưu ý: Cần xác định rõ nguyên nhân đau thần kinh tọa để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Bấm huyệt là một phương pháp hiệu quả trong việc giảm đau thần kinh tọa, thư giãn cơ rõ rệt ngay sau khi điều trị. Nếu bạn còn thắc mắc về cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa, hãy để lại câu hỏi cho chúng tôi nhé!

Leave a Reply