Vạch trần 5 lời khuyên về thói quen sức khỏe ai cũng “tưởng là đúng” mà chúng ta vẫn nghe hàng ngày

Đọc báo, xem sách hay đến các lớp học về dinh dưỡng, những điều này đều có thể giúp bạn mang về hàng tá những thói quen lành mạnh. Đó là những bí quyết về ăn uống và làm việc để khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thế nhưng, đã bao giờ bạn nghi ngờ những lời khuyên về những thói quen ấy. Có thể là một số thói quen có thể là hơi quá, bởi nếu không thói quen không thực hiện thì sức khỏe của bạn cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều; hoặc là chính thói quen ấy bị sai vì có thể hướng bạn đến những điều không tốt cho sức khỏe.

Có thực sự rằng chỉ ăn lòng trứng trắng hay uống nước ép thay vì ăn trái cây mỗi ngày sẽ khiến bạn khỏe mạnh hơn? Dưới đây là màn ‘vạch trần’ những lời khuyện về những thói quen tưởng như rất bạn đã nghe được quá nhiều từ những cuốn sách hay từ những người xung quanh.

Chỉ ăn lòng trắng trứng

Lời khuyên: Ăn trứng chỉ nên ăn lòng trứng, đừng ăn lòng đỏ.

Nhiều người đã bỏ đi lòng đỏ trứng khi nhận được nhiều lời khuyên sức khỏe rằng lòng đỏ trứng sẽ làm gia tăng lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu thực tế, lòng đỏ trứng gà không gây ảnh hưởng xấu đáng kể đến sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, việc ăn lòng đỏ trứng còn mang lại rất nhiều lợi ích: Tăng protein, Vitamin D hay chất Choline tốt cho não bộ.

Hãy ép rau củ và hoa quả để uống

Lời khuyên: Hãy uống nước ép thay vì ăn trái cây.

Khi chúng ta ép lấy nước rau củ, hoa quả và chỉ sử dụng phần nước ép đó, ta đã bỏ đi phần chất xơ – thứ khiến ta cảm thấy no bụng và có lợi cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, tốt nhất, hãy thưởng thức hoa quả tươi và chỉ sử dụng máy ép hoa quả với một tần suất cách nhất định.

Đừng lạm dụng nước rửa tay khô

Lời khuyên: Hãy sử dụng nước rửa tay khô thay vì nước bình thường.

Dung dịch rửa tay khô được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi, kháng khuẩn tốt và tạo cảm giác mát mẻ cho người sử dụng. Tuy vậy, loại nước này sẽ không thể tẩy sạch được các vết bẩn và làm trôi vi khuẩn giống như xà phòng và nước thông thường. Vì vậy, nếu bạn đã là người thường xuyên rửa tay bằng nước hàng ngày, thì việc phải dùng thêm loại sản phẩm này là không cần thiết.

Không được bẻ khớp cổ tay, ngón tay

Lời khuyên: Không được bẻ khớp xương cổ tay, ngón tay, sẽ ảnh hưởng đến xương (trẻ con nghe điều này rất nhiều từ người lớn).

Việc bẻ khớp cổ tay được nhiều người khuyến cáo sẽ tạo nên một số tác động không tốt đến xương khớp. Tuy vậy, các nghiên cứu về sức khỏe đã chỉ ra rằng: Việc bẻ khớp cổ tay, ngón tay gây tác dụng tốt giống như việc “bôi trơn” cho hoạt động của khớp. Giáo sư Greg Kawchuk, trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Alberta cho biết: “Dù cho có một số đánh giá không tốt về việc bẻ khớp trước đây, chúng tôi tin rằng việc một người có thể bẻ khớp tay mà không cảm thấy đau đớn.

Đừng ăn mì chính 

Lời khuyên: Đừng ăn nhiều mì chính trong bữa ăn.

Mì chính là loại gia vị quen thuộc với mỗi gia đình để làm món ăn đậm đà hơn. Có nhiều ý kiến đánh giá trước đây cho rằng mì chính gây rối loạn não và tạo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, tuy vậy, thực tế loại gia vị này hoàn toàn vô hại.

Rất nhiều các tổ chức trên thế giới như FAO (Tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc), FDA (Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ)… đã công bố rằng: Mì chính là loại gia vị an toàn cho cả người lớn và trẻ em với liều dùng không xác định. Ở Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã xếp mì chính vào danh mục các loại phụ gia được phép sử dụng từ năm 2001.

Leave a Reply