Muốn sống khỏe, sống lâu hãy tập ngay thói quen này

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sự khỏe mạnh và trường thọ của một người được quyết định bởi 15% do di truyền, 10% do các nhân tố xã hội, 8% do điều kiện trị liệu, 7% do ảnh hưởng khí hậu, và 60% do cá nhân. Như vậy sức khỏe của bạn phần lớn là do chính bản thân bạn quyết định chứ không phải do các yếu tố khác chi phối như nhiều người vẫn nghĩ. Vậy làm thế nào để yếu tố cá nhân chiếm tới 60% phát huy hiệu quả cao nhất? Bạn đừng bỏ qua câu trả lời dưới đây nhé.

Ghi nhớ nguyên tắc: Sáng ăn cho mình – trưa ăn cho bạn – tối ăn cho kẻ thù

Sau một đêm dài, cơ thể chúng ta thường thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Trong khi đó, buổi sáng là thời gian dạ dày con người hoạt động tích cực nhất. Cho dù bạn có ăn sáng hay không thì dạ dạy của bạn vẫn tiết enzim để tiêu hóa thức ăn. Vì thế ăn sáng là cách tốt nhất để bổ sung năng lượng đã mất và cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể trong ngày.


Hãy nhớ dành cho mình một bữa sáng thơm ngon bổ dưỡng, nhiều năng lượng nhất. Một bữa sáng hoàn chỉnh phải có 4 nhóm thực phẩm: Sữa động/thực vật, trứng gà hoặc thịt, bắt buộc phải có rau và hoa quả.

Trong khi bữa ăn sáng là tối quan trọng thì ngược lại, việc ăn nhiều vào bữa tối lại không được các nhà khoa học khuyến khích. Theo đó, từ 4h chiều đến 4h sáng, sự trao đổi chất của cơ thể dần dần giảm xuống. Vì vậy, chúng ta không nên ép cơ thể tiến hành quá trình trao đổi chất nhiều vào ban đêm. Nếu không, cơ thể sẽ biến thức ăn vào thành chất béo để tích lũy.

Hãy ăn tối ít nhất là 4-5 tiếng trước khi đi ngủ. Việc ăn tối quá muộn không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán,… để sức khỏe được tốt hơn.

Tập thể dục mỗi ngày là cách rèn luyện sức khỏe tốt nhất

Tập thể dục là điều kiện cần cho một sức khỏe dẻo dai. Trên thực tế, lối sống ít vận động kéo theo bệnh tim mạch, tiểu đường và các rối loạn khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thêm 15 phút vận động mỗi ngày sẽ kéo dài 3 năm tuổi thọ.

Ngủ như một đứa trẻ

Những giấc ngủ ngon và chất lượng chắc chắn là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh. Không chỉ giúp bạn hồi phục năng lượng sau ngày dài làm việc, việc ngủ đủ còn khiến nhan sắc rạng rỡ hơn, và nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim hay béo phì cũng giảm đi đáng kể.

Tránh xa thói quen hút thuốc

Thuốc lá là căn nguyên của 25 bệnh khác nhau, trong đó có trên 10 bệnh ung thư

Trong số 5 thói quen có hại nhất thế giới, đứng đầu danh sách chính là thói quen hút thuốc. Người nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5-10 lần so với người không hút. Không chỉ có vậy, thuốc lá là căn nguyên của 25 bệnh khác nhau, trong đó có trên 10 bệnh ung thư. Ngoài những ung thư do tác động trực tiếp của khói thuốc lá, nhiều nhất là ung thư phổi, thực quản, dạ dày, họng, hầu, miệng, khói thuốc lá còn là tác nhân gây ung thư tụy, thận, niệu quản, bàng quang, cổ tử cung… do khói thuốc là tác nhân hợp đồng với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ ung thư.

Nói “không” với căng thẳng

Một lối sống lành mạnh không chỉ liên quan đến chế độ ăn uống, việc vận động hay giấc ngủ mà còn có mối quan hệ mật thiết với cách bạn cảm nhận và cách bạn nghĩ. Nếu bạn thường xuyên bị căng thẳng, cuộc sống của bạn chắc chắn là một thảm họa.

Căng thẳng quá mức có thể làm tăng nồng độ cortisol và làm suy giảm nghiêm trọng sự trao đổi chất của cơ thể, gây thèm ăn và dẫn đến trầm cảm.

Vệ sinh răng miệng thật sạch

Đại học New York đã thực hiện một nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc làm sạch kẽ răng hàng ngày với việc có một hệ thống huyết mạch khỏe mạnh. Làm sạch kẽ răng giúp giảm lượng vi khuẩn trong khoang miệng. Vi khuẩn không thể chỉ gây ra bệnh về nướu mà còn có thể xâm nhập vào máu và làm cho máu bị viêm nhiễm.

Viêm nhiễm trong hệ thống huyết mạch dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vì nó làm dày thành mạch máu và ngăn cản dòng huyết mạch lưu thông bình thường. Tốt nhất bạn nên chải răng hai lần một ngày.

Khám sức khỏe định kỳ

Theo các chuyên gia y tế, kiểm tra sức khỏe định kỳ là biện pháp tốt nhất để theo dõi, kiểm soát và chăm sóc sức khỏe của mỗi cá nhân. Việc khám sức khỏe định kì giúp tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý khi còn mới manh nha, đem lại lợi ích thiết thực trong việc ngăn ngừa, kiểm soát, điều trị bệnh. Từ đó, hạn chế tối đa những tổn thương, biến chứng nguy hiểm không đáng có. Không những thế, khám sức khỏe định kỳ còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan về sức khỏe, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp về chế độ ăn uống, dinh dưỡng, lối sống sống, phương pháp làm việc,… nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn: Báo Dân Trí

Leave a Reply