“5 Huyệt” Chữa Đau Dây Thần Kinh Tọa Cần Biết

Bạn là bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân bị đau thần kinh tọa? Bạn đã biết tới cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa chưa? Trong khuôn khổ bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn phương pháp mới vô cùng hiệu quả có cách thực hiện an toàn này, hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Vài nét về cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa

Bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa là phương pháp dùng ngón tay, bàn tay để tác động một lực nhất định lên các huyệt đạo đặc trị của người bệnh. Các lực này sẽ tác dụng trực tiếp đến các thụ thể thần kinh dưới da tạo sự hưng phấn đến trung tâm não bộ điều hòa những ức chế, căng thẳng, làm thư giãn các dây thần kinh. Từ đó khả năng tập trung vào những cơn đau được giảm bớt, giúp giãn cơ, giảm đau cho người bệnh.

Vị trí các huyệt thần kinh tọa

Để có thể tiến hành cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa chuẩn xác ta cần biết vị trí các huyệt thần kinh tọa.Các huyệt vị cần tập trung nhất trong bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa nằm ở vị trí thắt lưng, dọc theo bắp chân gồm các huyệt cơ bản như: huyệt Thận du, Đại trường du, Thừa phù, Thừa sơn, Hoàn khiêu.
  • Huyệt Thận du: Nằm ở vị trí dưới gai sống thắt lưng 2, đo ngang ra 1, 5 thốn, ngang huyệt Mệnh Môn. Huyệt này có tác dụng rót kinh khí vào tạng thận, vì vậy có tên Thận du. Chủ trị điều cân cốt, thận khí.
  • Huyệt đại trường du: Vị trí huyệt tại dưới gai sống thắt lưng 4, đo ngang ra 1, 5 thốn, ngang huyệt Yêu Dương Quan. Được quan niệm là huyệt đưa kinh khí vào phủ Đại Trường do đó có tác dụng điều trường vị, lý khí.
  • Huyệt thừa phù: Nằm tại điểm giữa nếp lằn chỉ mông, có tác dụng trị thần kinh tọa đau, chi dưới liệt
  • Huyệt thừa sơn: Huyệt ở vị trí cuối bắp chân (có hình dạng hình chữ V, như cái núi), chịu toàn bộ sức mạnh của cơ thể, chuyên trị cơ bắp chân co rút, thần kinh tọa đau, gót chân đau.
  • Huyệt hoàn khiêu: Cách tìm vị trí huyệt này dễ nhất là trong tư thế nằm sấp, gấp chân vào mông, chỗ gót chân chạm mông là huyệt

Cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa

Cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa chuẩn xác là việc thực hiện động tác ấn huyệt kết hợp xoa bóp, day miết, lăn, nắn. Phác đồ điều trị cho bệnh nhân sẽ được triển khai phụ thuộc vào thể trạng và diễn biến bệnh trạng của người bệnh ở giai đoạn nào. Từ đó việc sử dụng lực và các huyệt phù hợp nhất để thao tác giúp bệnh nhân phục hồi vận động và giảm đau hiệu quả. Bệnh nhân tránh tự ý thiết lập liệu trình cho mình mà thay vào đó hãy xin sự tư vấn từ phía các chuyên gia và bác sĩ ngành để có phác đồ điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả nhất.

Bấm huyệt kết hợp xoa bóp chữa thần kinh tọa

Bấm huyệt kết hợp xoa bóp chữa thần kinh tọa
Ngoài bấm huyệt, bệnh nhân nên sử dụng cùng các động tác xoa bóp đơn giản, nhẹ nhàng nhằm tăng cường hỗ trợ tuần hoàn máu, giãn cơ, giảm đau nhức, thúc đẩy quá trình giảm ức chế lên thần kinh trung ương.
  • Xoa vuốt: Người  thực hiện để người bệnh nằm sấp, dùng lòng bàn tay miết nhẹ theo đường đi của dây thần kinh tọa.
  • Day miết: Người thực hiện dùng các đầu ngón tay giữa, trỏ, áp út để day đều lên các khối cơ từ lưng xuống mông đùi và bắp chân.
  • Lăn: Dùng các khớp ngón tay lăn đều lên da của người bệnh thật nhẹ nhàng
  • Bóp nắn: Người thực hiện dùng ngón tay cái và bàn tay của cả 2 tay để bóp các khối cơ tại các vùng từ thắt lưng đổ xuống của bệnh nhân
  • Ấn huyệt: Người thực hiện dùng đầu ngón tay cái ấn lên các huyệt trên để kết thúc tiến trình xoa bóp

Như vậy, ngoài liệu trình trị liệu của bác sĩ ta có thể sử dụng tới cách bấm huyệt chữa đau thần kinh tọa kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh để điều trị bệnh hiệu quả nhất. Bệnh nhân cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này hoặc nhờ đến chuyên gia trị liệu để thu lại kết quả tốt nhất!

Leave a Reply