Mẹo chữa viêm họng “siêu tốc”

Thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cơ thể kháng thuốc, yếu đi và dễ mắc bệnh hơn. Do đó, cách chữa viêm họng không cần thuốc là giải pháp rất thân thiện với mỗi người.

Nhiều người rất khó chịu khi phải uống thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh khi viêm họng. Do cổ họng bị đau rát, việc nuốt cũng trở nên khó khăn và tác dụng phụ của thuốc cũng là điều họ không mong muốn.

Dấu hiệu nhận biết chứng viêm họng

Viêm họng là căn bệnh rất thường gặp thuộc đường răng miệng, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh khiến người mắc phải vô cùng khó chịu. Viêm họng thường có những biểu hiện như:

– Đau đầu, sốt cao

– Cổ họng đau rát, ho khan

– Xuất hiện hạch sưng đau ở cổ

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, amidan sưng to, mệt mỏi và chán ăn,…

Mẹo chữa viêm họng không cần uống kháng sinh của người xưa

Thời xưa việc sử dụng thuốc rất hạn chế khi bị viêm họng mà thường chỉ dùng những mẹo nhỏ bằng những thực phẩm hay các loại cây cỏ, thảo dược gần gũi để điều trị nhưng hiệu quả mang lại là rất cao.

Thời xưa thì đây là những “bài thuốc dành cho người nghèo” sử dụng nhưng đến nay những cách chữa trị bệnh trong dân gian vẫn có tác dụng rất hiệu nghiệm.

Khi bị viêm họng bạn có thể dùng một số cách sau:

Cách 1: Lấy 3 – 4 nhánh tỏi giã nhỏ rồi hòa với 1 cốc sữa nóng sau đó hãm trong khoảng 10-15 phút. Bỏ bã, lọc lấy nước trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2-3 cốc sữa tỏi nóng này.

 Sữa tỏi nóng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm làm dịu họng và ngăn chặn các cơn ho cho bạn. Dùng trong 2-3 ngày hiệu quả sẽ khiến bạn bị bất ngờ.

Cách 2: Vắt một quả chanh vào cốc nước khoảng 300ml rồi đem đun cho nước nóng lên hoặc bạn có thể dùng nước nóng hòa với chanh rồi uống nhâm nhi từng ngụm một.

Cứ 30 phút lại súc họng 1 lần. Cách này chỉ cần vài ngày dấu hiệu viêm họng sẽ biến mất.

Cách 3: Bỏ nước chanh vào 1 chiếc ly bằng bạc để ở nơi râm mát trong 1 ngày. Cách 1 giờ bạn uống 1 thìa nhỏ hay một ngụm nhỏ.

Lưu ý: Cách làm này không nên áp dụng cho người mắc các bệnh về thận.

Cách 4: Dùng cà rốt tươi ép lấy 1 cốc nước rồi cho khoảng 2 thìa canh mật ong vào quấy đều rồi pha tỷ lệ 1:1 cùng nước đun sôi để nguội.

Dùng hỗn hợp này để súc họng trong ngày. Mỗi ngày súc khoảng 3 – 5 lần, mỗi lần 5 – 7 phút.

Cách 5: Cách đơn giản nhất là bạn có thể dùng nước ép khoai tây để súc họng hàng ngày hay ngậm muối và súc miệng bằng nước muối cũng có hiệu quả tương tự như nước ép khoai tây.

Phòng tránh viêm họng thế nào?

-Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

– Uống nhiều nước (họng khô là môi trường phát triển của vi khuẩn)

– Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

– Hạn chế thực phẩm nặng mùi, đồ ngọt và nhiều dầu mỡ,…

– Hạn chế uống nước đá và ăn đồ lạnh

– Thường xuyên đi lấy cao răng

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Leave a Reply