Ai nên ăn loại thịt nào, kết hợp thế nào để thịt cá trở thành “vị thuốc quý” cho sức khỏe?

Ăn uống hàng ngày góp phần quyết định đến sức khỏe tổng thể của bạn. Ăn thịt/cá thế nào cho đúng, không gây hại sức khỏe, cách kết hợp món ăn sao cho hiệu quả, đây là câu trả lời.

Thịt không chỉ là món ăn phổ biến với cảm giác về hương vị thơm ngon đặc biệt, mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, giàu protein chất lượng cao, nó là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất để mọi người bổ sung protein, và là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng.

Nhưng nếu bạn không đủ thông tin, ăn thịt sai cách thì món ăn này không hẳn là tốt.

Ví dụ, ăn thịt sống dễ bị ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh, vi rút gây bệnh, hay ăn thịt nướng và thịt xông khói cũng có thể có nguy cơ ung thư, và thậm chí không biết cách chọn lựa thực phẩm đúng, ăn thịt không tươi cũng sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy …

Bài viết này của chuyên gia dinh dưỡng Triều Lộ, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) sẽ phân tích cho bạn biết nên chọn loại thịt nào và ăn uống kết hợp ra sao để có lợi nhất cho sức khỏe.

So sánh sự khác nhau giữa thịt trắng và thịt đỏ

Trong vòng tròn dinh dưỡng, thịt được chia thành hai loại: Một là thịt trắng, gồm đại diện là cá và thịt gia cầm, hai là thịt đỏ, đại diện là thịt bò, thịt cừu và thịt lợn.

1. Thịt đỏ: Đại diện là thịt lợn, thịt bò và thịt cừu

Thịt đỏ rất giàu protein (thịt bò có hàm lượng cao nhất), axit béo bão hòa (thịt lợn có hàm lượng cao nhất), vitamin B, vitamin A và các nguyên tố vi lượng (canxi, phốt pho, sắt, v.v.).

Sắt trong thịt chủ yếu ở dạng sắt heme, tỷ lệ tiêu hóa và hấp thu rất cao. Những người bị thiếu máu do thiếu sắt có thể tập trung vào việc ăn uống các loại thịt đỏ với hàm lượng vừa theo nhu cầu cần thiết của cơ thể.

Nói tóm lại, hầu hết mọi người đều có thể ăn thịt đỏ, nhưng nhóm người được xem là mắc chứng béo phì, tăng lipid máu, cao huyết áp thì nên cố gắng ăn ít, nếu bạn cần phải ăn, hãy cố gắng chọn thịt bò, hoặc thịt lợn nạc.

2. Thịt trắng: Đại diện là thịt gà và cá

Thịt trắng rất giàu protein, axit béo không bão hòa và vitamin tổng hợp. Ví dụ, thịt gà chủ yếu là vitamin A và vitamin B. Thịt cá chủ yếu là vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin B.

So với thịt đỏ, thịt trắng được khuyên là nên dùng nhiều hơn, đặc biệt là đối với bệnh nhân, người trung niên và người cao tuổi cần giảm cân.

Những cách kết hợp thức ăn để chúng trở nên bổ dưỡng hơn

Mặc dù thịt trắng và thịt đỏ có những lợi ích riêng, nhưng cách kết hợp và chế biến thức ăn cũng vô cùng quan trọng. Nếu bạn kết hợp không đúng, ăn không hợp lý thì vẫn có những tác hại đi kèm.

Người có bệnh mỡ máu cao cũng có thể ăn thịt lợn nạc, nhưng có thể nấu kèm với các loại rau để giảm hấp thụ chất béo và dầu mỡ vào cơ thể.

Chuyên gia khuyên bạn cách chế biến kết hợp món thịt để món ăn trở nên lành mạnh hơn

1. Thịt lợn kết hợp với bắp cải

Chất xơ trong bắp cải có thể giúp cho hệ tiêu hóa hạn chế hấp thụ cholesterol trong thịt lợn và giảm tác hại của các thành phần axit béo bão hòa.

2. Thịt bò kết hợp với cà chua

Các thành phần vitamin C phong phú trong cà chua có thể thúc đẩy sự hấp thụ chất sắt trong thịt bò tốt hơn.

Ngoài ra, việc bổ sung cà chua vào món thịt bò hầm có thể khiến thịt bò chín nhanh và mềm mại hơn, do đó rút ngắn thời gian nấu.

3. Thịt cừu/dê kết hợp với củ cải trắng

Hầm một ít củ cải trắng và thịt cừu không chỉ có thể làm giảm vị cay nồng của củ cải, mà còn làm giảm cảm giác ngấy và béo ngậy của thịt cừu/dê.

4. Thịt gà kết hợp với nấm

Thịt gà và nấm khi kết hợp với nhau trong quá trình chế biến trên bếp sẽ sản xuất ra natri glutamate tự do trong quá trình hầm. Loại chất này là thành phần chính của thịt gà mà bạn đã ăn với khẩu vị quen thuộc. Nâm là món ăn tuyệt vời khi kết hợp với thịt gà, là một trợ thủ tốt để tăng hương vị cho các món ăn.

6. Cá kết hợp với đậu phụ

Vitamin D trong cá có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong đậu phụ, khi chế biến hai món này với lượng phù hợp có thể làm cho nguồn dinh dưỡng trong món ăn tăng lên gấp đôi.

*Theo Health

Leave a Reply