Người mắc bệnh xương khớp cần bổ sung những loại thực phẩm này

Quan tâm đến một số thực phẩm tốt cho bệnh khớp sau đây có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, kích thích lưu thông máu, chống viêm tốt cho những người mắc bệnh xương khớp.

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa chứa nhiều canxi – là thành phần cấu tạo nên xương – do vậy việc uống sữa đều đặn sẽ giúp chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe. Đặc biệt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

Giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon giúp người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh – giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

Các loại thịt cá và nước hầm xương ống

Các món hầm từ sụn bò, xương ống chứa nhiều glucosamin và chondroitin – hợp chất tự nhiên cấu thành sụn, giúp sụn chắc khỏe hơn. Đồng thời, trong các loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn canxi – thành phần cấu tạo xương giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như lúa mạch đen, gạo lứt, lúa mì, bắp rang,… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa.

Các loại nấm

Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

Trà xanh

Trà xanh luôn được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên không nên uống quá ba cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người.

Trái cây các loại

Chanh, táo, đu đủ,… là những thực phẩm tốt cho khớp gối mà người bị đau khớp gối có thể sử dụng. Những loại trái cây này không những cung cấp nhiều vitamin C giúp kháng viêm, đặc biệt là quả bơ kết hợp với đậu nành còn giúp kích thích tế bào sụn sản sinh collagen, đem đến sự bảo vệ tuyệt vời cho gân, xương và sụn.

Cá biển

Các loại cá như như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá mòi… là những thực phẩm tốt cho khớp vì chúng rất giàu omega-3 có khả năng chống viêm đồng thời giúp duy trì sự dẻo dai, linh động và khỏe mạnh cho khớp, đặc biệt tốt cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Các chuyên gia khuyên nên ăn cá ít nhất hai lần/tuần.

Đậu nành

Nếu bạn đang thực sự muốn biết ăn gì tốt cho khớp nhưng lại chán ăn cá, thì có thể chọn đậu nành thay thế vừa có được những lợi ích chống viêm của axit béo omega-3 vừa giàu đạm và chất xơ, tốt cho sức khỏe và tác động tích cực đến xương khớp.

Leave a Reply