4 bệnh gây đau nhức từ mông xuống bắp chân cần biết

Đau nhức từ mông xuống bắp chân là có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hoặc do chấn thương gây ra. Để hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra tình trạng này, hãy cùng Lá Trà tìm hiểu ở bài viết sau nhé.

1. Bệnh lý gây đau nhức từ mông xuống bắp chân

1.1. Bệnh thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống là hiện tượng xương cột sống bị lão hóa do sự bào mòn, tạo thành gai xương gây ra:

  • Những cơn đau nhức từ mông xuống đùi, xuống bắp chân
  • Đau âm ỉ ở phần tiếp nối giữa hai đầu xương và cứng khớp (thường xảy ra sau khi vừa thức dậy hoặc đứng lâu, ngồi lâu)
  • Sưng tấy tại một hoặc nhiều khớp
  • Nghe tiếng lạo xạo, lụp cụp khi co duỗi khớp gối.

Người bệnh càng vận động sẽ càng đau nhiều hơn, bệnh thường gặp ở những người cao tuổi, người ở tuổi trung niên và những người hay mang vác nặng.

Thoái hóa cột sống gây đau nhức từ mông xuống bắp chân.
1.2. Bệnh đau thần kinh tọa

Bệnh đau dây thần kinh tọa biểu hiện đặc trưng bằng cảm giác đau lan dọc xuống phía đùi, đau âm ỉ, nóng rát ở lưng, lan xuống chân, đau tăng khi cử động ở chân. Tê và ngứa ran ở chân theo rễ thần kinh lưng 5 (L5) và rễ thần kinh sống 1 (S1).

Đau nhức từ mông lan xuống bắp chân do đau thần kinh tọa
1.3. Thoát vị đĩa đệm cột sống

Đĩa đệm bình thường nằm ở khe giữa hai đốt sống, có lớp vỏ bọc nhân nhày ở trung tâm hay còn gọi là nhân tủy. Đĩa đệm có tính đàn hồi, thực hiện nhiệm vụ như một bộ phận giảm xóc, bảo vệ cột sống khỏi bị chấn thương.

Thoát vị đĩa đệm cột sống là tình trạng đĩa đệm bị ép khiến nhân keo của đĩa đệm thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, tủy sống gây đau cột sống và đau nhức từ mông xuống bắp chân..

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm

 

Thoát vị đĩa đệm gây ra:
  • Các cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay…
  • Các cơn đau thường tái phát nhiều lần, theo từng đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi.
  • Cơn đau nhức từ mông xuống bắp chân thường tăng khi ho, hắt hơi, cúi người.

Ngoài các cơn đau người bệnh còn có cảm giác kiến bò, tê cóng, kim châm tương ứng với vùng đau. Lâu dần, các cơn đau trở nên thường xuyên, kéo dài hàng tháng nếu không được điều trị.

Thoát vị đĩa đệm làm đau nhức từ mông xuống bắp chân
1.4. Chấn thương

Khi cơ ở đùi hay bắp chân gặp các chấn thương như căng cơ, giãn dây chằng ở háng, ở đầu gối khiến việc đi lại khó khăn, do đó người bệnh thường đi tập tễnh.

Chính việc đi tập tễnh như vậy là nguyên nhân gây áp lực cho hông và háng khiến cơn đau không chỉ ở đùi hoặc bắp chân mà còn đau nhức từ mông lan xuống bắp chân.

2. Cách khắc phục đau nhức từ mông xuống bắp chân

Đối với trường hợp người bệnh bị đau do các chấn thương mà không phải do bệnh: nên nghỉ ngơi, thư giãn, tránh động chạm đến những vùng bị chấn thương sẽ giúp các cơn đau thuyên giảm và khỏi hắn.

Đối với những bệnh nhân bị đau nhức từ mông xuống bắp chân do mắc các bệnh như thoái hóa xương sống, thoát vị đĩa đệm… nên:

  • Tránh các tác động mạnh lên xương như thay đổi tư thế đột ngột, hạn chế làm những công việc nặng nhọc hay bê vác đồ nặng.
  • Không nên ngồi ở một tư thế quá lâu mà nên thỉnh thoảng đứng lên, đi lại nhẹ nhàng hoặc tập một số động tác giãn xương khớp cũng giúp giảm các cơn đau.
  • Chế độ ăn uống nên bổ sung các sản phẩm chứa canxi, giàu chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức khỏe xương khớp và sức khỏe cho cơ thể. Hạn chế uống rượu, bia, các chất kích thích.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên vừa sức bằng bài tập nhẹ nhàng để tăng cường độ dẻo dai, linh hoạt cũng như thư giãn xương khớp.
  • Tránh những căng thẳng quá mức, nên giữ tinh thần vui tươi, thoải mái cũng giúp giảm các cơn đau.
Tập các bài tập nhẹ nhàng giúp giảm đau nhức từ mông lan xuống bắp chân.

Khi các cơn đau nhức diễn ra thường xuyên, người bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nhất.

Nguồn: khuongthaodan.com

Leave a Reply