11 lời khuyên giúp bạn có được giấc ngủ ngon, sâu giấc và dễ dàng hơn

Người dễ ngủ sẽ rất khó để hiểu được cảm giác mất ngủ sẽ khổ sở và mệt mỏi thế nào. Đây là những giải pháp tuyệt vời hỗ trợ người khó ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc.

Có nhiều cách để giúp đôi mắt của bạn trĩu xuống và buồn ngủ. Sau đây là những bí quyết.

1. Tắt hết các nguồn ánh sáng

Môi trường tối là không gian hoàn hảo cho giấc ngủ. Khi có bất kỳ nguồn sáng nào dù là nhỏ, chúng sẽ gửi tín hiệu đến não, khiến bạn khó ngủ.

2. Tập thiền

Nghiên cứu năm 2009 tại ĐH Stanford (Mỹ) cho thấy, những người thiền định ngủ nhanh hơn 2 lần so với những người không thiền.

3. Duy trì thói quen ngủ ổn định

Bạn nên ngủ đúng giờ, ngủ sớm, dậy sớm, làm cho thói quen và đồng hồ sinh học hoạt động ổn định.

4. Đừng ngủ nhiều vào ban ngày

Để có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn nên tránh những giấc ngủ dài trong ngày. Theo các chuyên gia, không nên ngủ trưa kéo dài hơn 20-25 phút.

5. Sử dụng tinh dầu hoa oải hương

Lavender không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn có một lợi thế trong trị liệu – được sử dụng như một chất kích hoạt cho giấc ngủ. Theo nghiên cứu, ngửi mùi 2-3 lần/10 phút có thể ngủ nhanh hơn và sâu hơn.

6. Tưởng tượng rằng mình đang đi đến những nơi vui vẻ

Đừng đếm cừu vì bạn càng mất ngủ. Khoa học chứng minh, nếu nghĩ mình đi đến những nơi vui vẻ hạnh phúc sẽ dễ ngủ hơn là nghĩ về những điều phiền muộn.

7. Nghe nhạc nhẹ nhàng

Âm nhạc là sự kỳ diệu, được chứng minh là có rất nhiều tác dụng. Nên chọn loại nhạc nhịp điệu chậm 60-80 nhịp mỗi phút được cho là có hiệu quả trong việc đưa bạn vào giấc ngủ, ngủ sâu và giảm mức độ trầm cảm.

8. Đảm bảo nhiệt độ phòng vừa phải

Nhiệt độ phòng lý tưởng là không nên quá nóng hoặc quá mát mẻ. Theo các chuyên gia, nhiệt độ từ 65 ° F đến 75 ° F (giao động từ 19-24 độ tùy khu vực) là tốt cho giấc ngủ ngon. Vì vậy, điều quan trọng là phải đặt nhiệt độ phòng tương ứng và sử dụng chăn khi cần.

Closeup of a woman’s hand setting the room temperature on a modern programmable thermostat – with copy space. Save energy and money concept

9. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8.

Phương pháp 4-7-8 rất nổi tiếng do Tiến sĩ Andrew Weil hướng dẫn được cho là đã làm nên điều kỳ diệu cho những người có vấn đề về giấc ngủ. Đó là một loại kỹ thuật thở giúp bạn đi vào giấc ngủ dưới 1 phút. Tức là hít vào đếm đến 7, nín thở đếm đến 7, thở ra đếm đến 8. Dưới đây là cách thực hiện:

1. Đầu tiên, đặt đầu lưỡi phía sau răng cửa hàm trên của bạn, giữ nguyên vị trí

2. Thở ra bằng miệng theo tiếng phù phù

3. Đếm đến 4 và hít vào qua mũi, giữ miệng khép lại.

4. Nín thở và đếm đến 7.

5. Đếm đến 8 và thở ra bằng miệng tạo ra âm thanh phù phù

6. Lặp lại chu trình này với tổng số 4 nhịp thở.

10. Nghĩ gì thì viết ra giấy

Đây là cách loại bỏ những suy nghĩ trong đầu ra khỏi trí nhớ của bạn, từ đó bạn sẽ không tiếp tục nằm trằn trọc nghĩ miên man. Đầu óc trống rỗng thì mới có thể ngủ ngon.

11. Tập thể dục và Yoga để ngủ tốt hơn

Thể dục và Yoga có nhiều ưu điểm như giảm cân, chữa bệnh, và dĩ nhiên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Nghiên cứu năm 2013 tại Đại học Northwestern, những người tập thể dục hàng ngày có thể ngủ ngon hơn 45 phút.

*Theo Brightside

Leave a Reply