Học cách tự massage chữa đau vai gáy hiệu quả

Đau vai gáy là một bệnh thường gặp ở những người làm việc phải ngồi lâu như nhân viên văn phòng, học sinh, tài xế lái xe…, gây đau nhức khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và công tác của người bệnh.

Người bị đau vai gáy có biểu hiện đột nhiên cổ vai gáy đau cứng, có thể đau 1 bên hoặc cả 2 bên cổ gáy, quay cổ khó khăn, hạn chế hoặc không thể quay cúi cổ được.

Để giúp người bị đau vai gáy tự chữa bệnh hiệu quả, an toàn, hãy cùng Lá Trà Medical Spa học cách tự xoa bóp, bấm huyệt đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được mà kết quả lại rất tốt nha.

Với những trường hợp đau vai gáy nhẹ, có thể áp dụng cách xoa bóp, day bấm huyệt hằng ngày để tự chữa chứng đau vai gáy, làm lưu thông khí huyết bằng các cách dưới đây.

– Xát cổ: Lấy tay phải xát cổ trái từ trên xuống và làm tương tự ngược lại với bên cổ phải, mỗi bên 15 lần.

– Xát gáy: Đan các ngón tay của 2 bàn tay vào nhau rồi ôm vào sau gáy và kéo qua keo lại 50 lần, chà xát 2 bên cho mềm cơ vai gáy.

– Xát vùng giữa hai xương bả vai: Cúi đầu về phía trước, vắt bàn tay cùng bên ra phía sau xát trên xuống dưới lên 10 – 15 lần.

Những trường hợp đau vai gáy nhẹ, có thể áp dụng cách tự xoa bóp, day bấm huyệt hằng ngày để chữa bệnh

– Day các điểm huyệt phong trì bằng 2 ngón cái. Xác định huyệt phong trì bằng cách xòe 2 bàn tay, đặt hõm giữa lòng bàn tay vào đỉnh 2 tai, các ngón tay ôm chặt lấy đầu, hướng ngón cái về phía sau gáy.

Sau đó miết 2 ngón tay cái từ trên xuống dưới, vượt qua một ụ xương rồi rơi xuống một chỗ hõm ở hai bên khối cơ nổi sau gáy, đó chính là vị trí của huyệt phong trì.

– Day góc cổ, vuông góc cổ và vai, 2 bên đối xứng và vị trí này gọi là huyệt định suyễn.

– Day huyệt á môn. Huyệt này nằm giữa đường rãnh của gáy, ngay dưới chân tóc, chỗ lõm giữa gai đốt sống cổ thứ nhất và đốt sống cổ thứ 2.

– Day huyệt đại chùy, vị trí huyệt này ở chỗ nổi to nhất của cột sống cổ.

– Day 2 huyệt kiên tỉnh nằm giữa 2 khớp vai

– Day 2 huyệt thiên tông. Huyệt thiên tông dưới huyệt định suyễn về phía lưng, ở giữa vùng giáp ranh gốc của bả vai.

– Vận động cổ bằng cách nghiêng cổ sang trái, phải. Khi nghiêng vành tai phải áp với đầu vai (nhô đầu vai lên). Cúi trước ngửa sau, khi cúi trước cằm sát ngực, khi ngửa sau gáy gần sát với cơ lưng.

– Vận động vai bằng cách xoay cánh tay về trước và sau, xoay trên và dưới.

Người bị đau vai gáy kiên trì tự xoa bóp, bấm huyệt ít nhất 15 phút mỗi ngày sẽ chữa khỏi bệnh và phòng ngừa bệnh tái phát.

Và khi làm các động tác tự xoa bóp, bấm huyệt này cần chú ý nhẹ nhàng, làm nhiều lần, có thể dùng thêm chút dầu nóng xoa vùng vai và gáy.

Tư thế ngồi làm việc, học tập phải khoa học để phòng ngừa đau vai gáy

Ngoài việc tự xoa bóp, bấm huyệt, người bệnh cũng cần giữ đúng tư thế khi ngồi làm việc, học tập, tư thế ngủ, đi lại để tránh tình trạng đau vai gáy ngày càng nặng hơn.

Nhất là không được làm các động tác quá mạnh, quá đột ngột, khuân vác đồ nặng ở vùng vai, cổ vì sẽ gây tổn thương hệ kinh, cơ, xương.

Bên cạnh đó, một chế độ ăn với nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung canxi, hạn chế ăn măng, cà pháo muối, thực phẩm có tính hàn… cũng góp phần ngăn ngừa đau vai gáy tái phát.

Nguồn: Báo Mới

Leave a Reply